เวทีเอเชีย มีเดียซัมมิท ให้ความสำคัญ "นิวมีเดีย" เปลี่ยนโฉมหน้าวงการสื่อ

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 54
03:08
32
Logo Thai PBS
เวทีเอเชีย มีเดียซัมมิท ให้ความสำคัญ "นิวมีเดีย" เปลี่ยนโฉมหน้าวงการสื่อ

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว มีการประชุม"เอเชีย มีเดีย ซัมมิท" ที่กรุงฮานอยของเวียดนามเป็นการประชุมครั้งที่ 8 ที่เปิดเวทีให้กับสื่อมวลชนและผู้ผลิตรายการทั่วโลกได้มาพบปะพูดคุยแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ประเด็นหลักของการหารือในปีนี้คือเรื่องของสื่อใหม่หรือที่เรียกว่า"นิวมีเดีย" ที่เปลี่ยนโฉมหน้าของวงการสื่อ

ชื่อหัวข้อในงานนี้คือ "DIGITAL MEDIA EVERYWHERE: REPOSITIONING BROADCASTING" ความหมายโดยรวมก็คือสื่อกระจายเสียงและภาพทั้งหลายจะต้องปรับตัวให้ทันกับเทคโนโลยี เพราะทุกวันนี้สื่อในโลกออนไลน์และสื่อดิจิตอล สามารถเข้าถึงผู้คนได้อย่างรวดเร็วมากขึ้น งานนี้จัดเป็นปีที่ 8 มีผู้แทนจากสื่อมวลชนและผู้ผลิตรายการทั้งจากเอเชีย,ยุโรปและตะวันออกกลาง มาแลกเปลี่ยนความคิดเห็น ,แบ่งปันประสบการณ์ และมีหลายบริษัทที่นำเทคโนโลยีใหม่ ๆ มาเสนอ รวมถึงผู้ผลิตรายการที่ถือโอกาสในงานนี้นำแคตตาล็อกรายการของตัวเองมานำเสนอแก่องค์กรที่สนใจ

หนึ่งในการนำเสนอที่ได้รับความสนใจมากคือสถานีโทรทัศน์เอ็นเอชเคของญี่ปุ่น ที่มาบอกเล่าถึงการรายงานข่าวเมื่อวันที่ 11 มีนาคมที่ผ่านมา เป็นวันที่เกิดแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอ ร์และ มีคลื่นสึนามิซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตและสูญหายรวมกันมากถึง 25,000 คน

นายโตชิยูกิ ซาโต้ ทำงานกับ เจแปน บรอดคาสติ้ง คอร์ปอเรชั่นหรือเอ็นเอชเค มีประสบการณ์ทำงานด้านข่าวและการออกอากาศมานานถึง 36 ปี บอกว่าคนที่ทำงานด้านข่าวต้องคำนึงอยู่เสมอว่าในยามที่เกิดภัยพิบัติหน้าที่สำคัญที่สุดของสื่อมวลชน คือ การรักษาชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนให้ได้มากที่สุด ต้องระวังไม่แพร่ข่าวลือหรือให้ข้อมูลผิด ๆ แก่ประชาชน สื่อทั้งหลายควรเตรียมความพร้อมอยู่เสมอ ควรมีการซักซ้อมวิธีการทำงานในยามวิกฤต

ถือเป็นการแลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่มีประโยชน์ ซึ่งปีหน้าไทยพีบีเอสจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเชีย มีเดีย ซัมมิท ระหว่างวันที่ 29-30 พ.ค.ปี 2555 ซึ่งคาดว่าจะมีสื่อมวลชนและผู้ผลิตรายการจากทั่วโลกให้ความสนใจเดินทางมาประชุมที่เมืองไทย เพราะหลายคนยอมรับว่าชอบเมืองไทย ชอบอาหารไทย จึงต้องการมาประชุมที่นี่และต้องการมาเที่ยวเมืองไทยด้วย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง