พายุไต้ฝุ่นโบพาถล่มฟิลิปปินส์-เสียชีวิตกว่า 200 คน

ต่างประเทศ
5 ธ.ค. 55
14:54
548
Logo Thai PBS
พายุไต้ฝุ่นโบพาถล่มฟิลิปปินส์-เสียชีวิตกว่า 200 คน

ไต้ฝุ่นโบพาพัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตเกิน 200 คน และมีผู้สูญหายอีกกว่า 240 คน ท่ามกลางความเสียหายบนเกาะมินดาเนาอย่างหนัก ซึ่งคาดว่าพายุไต้ฝุ่นโบพาจะมุ่งหน้าสู่ทะเลลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้

ยอดผู้เสียชีวิตจากเหตุพายุไต้ฝุ่นโบพาพัดถล่มเกาะมินดาเนา ทางตอนใต้ของฟิลิปปินส์ พุ่งสูงเกินกว่า 238 คนแล้ว และมีผู้สูญหายอีกกว่า 240 คน หลังจากพายุโบพาขึ้นฝั่งฟิลิปปินส์เมื่อวานนี้ ด้วยความเร็วลม 120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง และทวีขึ้นเป็น 150 กิโลเมตรต่อชั่วโมงเมื่อพัดผ่านเกาะปาลาวัน แหล่งท่องเที่ยวขึ้นชื่อของฟิลิปปินส์

ไต้ฝุ่นโบพา ถือว่าเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดในรอบปีที่พัดถล่มฟิลิปปินส์ ทำให้เกิดฝนตกหนัก จนทำให้น้ำในอ่างเก็บน้ำบนยอดเขาเอ่อล้น และไหลบ่าเข้าท่วมบ้านเรือนด้านล่างอย่างฉับพลัน ทำให้มีผู้เสียชีวิตหลายคน อีกทั้ง ยังมีผู้ประสบภัยอีกหลายคนที่ต้องเสียชีวิต เพราะดินถล่มทับ และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกหลายสิบคน ซึ่งมีทั้งผู้ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัส บางรายแขนหักและมีบาดแผลบนใบหน้า ซึ่งรัฐมนตรีมหาดไทยฟิลิปปินส์คาดว่าน่าจะมียอดผู้เสียชีวิตและผู้สูญหายเพิ่มขึ้น

ขณะที่เจ้าหน้าที่เร่งค้นหาผู้เสียชีวิตและผู้ประสบภัยที่ติดอยู่ใต้กองดินและซากปรักหักพัง โดยเฉพาะที่เมืองนิว บาตานและเมืองคาทีล ซึ่งได้รับความเสียหาย อาคารบ้านเรือนและสิ่งปลูกสร้างอื่นๆพังพินาศ นอกจากนี้ เส้นทางสัญจรเข้าสู่บางหมู่บ้านใช้การไม่ได้ เพราะมีต้นไม้หักโค่น ก้อนหินใหญ่กลิ้งมาปิดทาง และสะพานขาด ทำให้ทหารต้องใช้เฮลิคอปเตอร์ส่งความช่วยเหลือไปยังหมู่บ้านที่อยู่บนเขา และยังมีอีกหลายเมืองบนเกาะมินดาเนาที่ไม่มีไฟฟ้าใช้ และระบบการสื่อสารขัดข้อง
ส่วนรัฐมนตรีสวัสดิการสังคม สั่งการให้เร่งนำถุงศพเข้าไปในพื้นที่ประสบเหตุให้เร็วที่สุด เพราะไม่ต้องการให้เกิดโรคระบาดตามมา

อีกทั้ง ยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่นำยารักษาโรค เสื้อผ้า และเต็นท์ไปมอบให้ผู้ประสบภัยด้วยเพราะผู้ประสบภัยต้องอาศัยอยู่ในที่โล่งเนื่องจากสิ่งปลูกสร้างร้อยละ 95 ไม่มีหลังคาเพราะถูกแรงของพายุพัดปลิวหายไป ซึ่งมีผู้ประสบภัยบนเกาะมินดาเนามากถึง 87,000 คน ที่ต้องอาศัยศูนย์พักพิงชั่วคราว แต่ต้องประสบปัญหาอาหารและน้ำดื่มมีจำนวนจำกัด ส่วนพายุไต้ฝุ่นโบพาอ่อนกำลังลงแล้วและคาดว่าจะมุ่งหน้าออกไปทางทะเลจีนใต้ในวันพรุ่งนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง