หลายฝ่ายมั่นใจเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ"สมุย-พงัน"ไม่กระทบท่องเที่ยวระยะยาว

ภูมิภาค
6 ธ.ค. 55
06:41
59
Logo Thai PBS
หลายฝ่ายมั่นใจเหตุการณ์ไฟฟ้าดับ"สมุย-พงัน"ไม่กระทบท่องเที่ยวระยะยาว

เหตุการณ์กระแสไฟฟ้าขัดข้องที่เกาะสมุยและเกาะพงันตั้งแต่วันที่ 4 ธันวาคม ผู้บริหารการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคกล่าว ขณะนี้ได้เร่งระดมเจ้าหน้าที่แก้ปัญหาจุดที่เกิดเหตุเคเบิ้ลชำรุดแล้ว และสายการบินบางกอกแอร์เวยส์เปิดทำการปกติส่วนข่าวลือผู้โดยสารตกค้างไม่เป็นความจริง

นายศิษฎิวัชร ชีวรัตนพร นายกสมาคมไทยธุรกิจการท่องเที่ยวหรือแอตต้า กล่าวว่า หลังเกิดเหตุไฟฟ้าดับเมื่อวันที่ 4 จนถึงวันนี้(6 ธ.ค.) นักท่องเที่ยวบางกลุ่มเดินทางออกจากเกาะสมุยและพะงันแล้ว เพราะบางโรงแรมไม่มีระบบไฟฟ้าสำรอง และเชื่อไม่กระทบต่อบรรยากาศท่องเที่ยวที่ใกล้สู่เทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ แต่ในระยะยาวหากมีไม่แผนฉุกเฉินรองรับสถานการณ์เช่นนี้อีก ก็อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยวมากขึ้น

การให้บริการเรือข้ามฟากจากจังหวัดสุราษฎร์ธานีไปถึงเกาะสมุยและพงันนั้น นายประเวศน์ สุภาชัย หัวหน้าสำนักงานกรมเจ้าท่า ประจำเกาะสมุย กล่าว ยังไม่มีรายงานจำนวนนักท่องเที่ยวที่เดินทางออกจากทั้ง 2 เกาะแต่อย่างใด และช่วงนี้เป็นช่วงฤดูกาลท่องเที่ยวของชาวต่างชาติ นักท่องเที่ยวจึงเดินทางมามากเป็นปรกติ

ฝ่ายประชาสัมพันธ์สายการบินบางกอกแอร์เวยส์ กล่าวว่าที่สนามบินเกิดปัญหากระแสไฟฟ้าดับเช่นกัน แต่มีเครื่องปั่นไฟทำงาน
เพียงพอ และข่าวผู้โดยสารที่ตกค้างเกือบ 3 พันคนไม่เป็นความจริง และช่วงนี้เข้าสู่ฤดูการท่องเที่ยว จึงมีนักท่องเที่ยวเต็มทุกเที่ยวบิน เฉลี่ยวันละกว่า 30 ไฟท์

ส่วนสถานการณ์น้ำมันนั้นบริษัท ปตท.ให้ข้อมูลว่า สถานบริการน้ำมัน 5 แห่งในเกาะสมุย ยังเปิดให้บริการตามปกติ โดยขณะนี้ได้นำน้ำมันจากคลังน้ำมันสุราษฎร์ธานี ส่งไปที่เกาะสมุยจำนวน 2 แสนลิตรและจะส่งเพิ่มอีก 2 แสนลิตร ในเวลา 7 นาฬิกาพรุ่งนี้

นายธนารักษ์พงษ์เภตรา สภาอุตสาหกรรม จังหวัดสุราษฎร์ธานี ระบุว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นนั้นส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักท่องเที่ยว และส่วนที่เกี่ยวข้องต้องมีระบบไฟฟ้าสำรอง ไว้รองรับปัญหาอย่างเช่นที่เกิดขึ้น และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องควรวางแผนการใช้ไฟระยะยาวในพื้นที่ท่องเที่ยว

ด้านนายสุรพงษ์ เตชะหรูวิจิตร นายกสมาคมโรงแรมไทย กล่าวจากการตรวจสอบเบื้องต้นพบผู้ประกอบการโรงแรมระดับ 4-5 ดาว มีไฟฟ้าสำรองไว้ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ขณะที่ผู้ประกอบการขนาดเล็กไม่มีไฟฟ้าสำรองนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต้องเดินทางกลับเนื่องจากไม่ได้รับความสะดวก และเชื่อไม่กระทบต่อการท่องเที่ยวของทั้ง 2 เกาะในระยะยาว หากไม่เกิดปัญหาซ้ำ

สำหรับความกังวลเกี่ยวกับปัญหาในขณะนี้หากสถานการณ์ยืดเยื้อ คือ เรื่องของราคาน้ำมันในพื้นที่ ที่จะสูงขึ้นซึ่งกระทบต่อต้นทุนของผู้ประกอบการ จึงต้องการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาดูแล รวมทั้งการใช้งานน้ำประปาไม่ให้เกิดปัญหาตามมาเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง