ไอเออีเอเผยภาพความเสียหายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 54
08:25
30
Logo Thai PBS
ไอเออีเอเผยภาพความเสียหายโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ญี่ปุ่น

ผู้เชี่ยวชาญด้านนิวเคลียร์จากไอเออีเอ เผยแพร่ภาพการลงพื้นที่ตรวจสอบความเสียหายของโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ เพื่อประเมินประสิทธิภาพการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์

ภาพการทำงานของทีมผู้เชี่ยวชาญ18 คนจากทบวงพลังงานปรมาณูสากล หรือ ไอเออีเอ ที่ลงพื้นที่ตรวจสอบสภาพความเสียหายภายในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิเมื่อวันศุกร์  โดยเจ้าหน้าที่ที่ทำงานในโรงไฟฟ้านิวเคลียร์นำทีมผู้เชี่ยวชาญเข้าไปสำรวจภายในตัวอาคารโดยรอบเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์ 4 เตาที่ยังไม่สามารถควบคุมได้ คาดว่า ทีมของไอเออีเอจะจัดทำรายงานผลการประเมินให้รัฐบาลญี่ปุ่นได้ในวันอังคารนี้ ซึ่งนอกจากตรวจสภาพในโรงไฟฟ้าแล้วทีมผู้เชี่ยวชาญยังได้หารือกับผู้ว่าการจังหวัด และ โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ที่อยู่ใกล้เคียงอีก 2 แห่ง

การลงพื้นที่ของทีมผู้เชี่ยวชาญไอเออีเอ เพื่อประเมินประสิทธิภาพในการควบคุมวิกฤตนิวเคลียร์ที่เกิดขึ้นที่โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ฟุกุชิมะ ไดอิชิ หลังจากที่บริษัทเทปโก้ ผู้ดูแลโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ ออกมาประกาศกรอบระยะเวลาในการจัดการกับปัญหาให้ลุล่วงภายในปลายปีนี้ แต่ขณะเดียวกัน ในระยะที่ผ่านมากลับมีการเปิดเผยข้อมูลที่สร้างความเคลือบแคลงใจต่อสาธารณะชนว่า บริษัทมีแผนรับมือที่มีประสิทธิภาพหรือไม่

รวมทั้งการเปิดเผยข้อมูลล่าสุดที่พบว่า แท่งพลังงานในเตาปฏิกรณ์นิวเคลียร์หมายเลข 1, 2 และ 3 หลอมละลายในช่วงไม่กี่ชั่วโมงหลังคลื่นสำนามิพัดเข้าโรงงานหลังแผ่นดินไหวขนาด 9 ริกเตอร์ ซึ่งวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งนี้นับว่าร้ายแรงที่สุดในรอบ 25 ปีหลังโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เชอร์โนบิลระเบิด

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง