ตร.จีนคุมเข้มป้องกันชาวมองโกลประท้วง

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 54
11:11
19
Logo Thai PBS
ตร.จีนคุมเข้มป้องกันชาวมองโกลประท้วง

ทางการจีนเพิ่มการรักษาความปลอดภัยในพื้นที่เขตมองโกเลียใน เพื่อป้องกันการรวมตัวของคนเชื้อสายมองโกล รวมตัวประท้วงแสดงความไม่พอใจคดีชนคนต้อนฝูงสัตว์แล้วหนี

ช่างภาพแอบบันทึกภาพการเพิ่มการวางกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความสงบเรียบร้อยในเมืองโฮฮอต เขตมองโกเลียใน พร้อมอุปกรณ์ควบคุมฝูงชน เช่น ไม้กระบอง โล่ และหมวกกันน็อก รวมทั้งปิดด่านจัตุรัสซินหัว ใกล้กับสำนักงานใหญ่สถานีวิทยุโทรทัศน์มองโกเลียใน และจัตุรัสรูยี่ ใกล้ศาลาว่าการเมือง เพื่อป้องกันการรวมตัวประท้วงของคนเชื้อสายมองโกล หลังมีการนัดหมายการประท้วงในวันนี้ (30 พ.ค.) ผ่านทางเว็บไซต์ เพื่อแสดงความไม่พอใจกรณีที่คนชับรถบรรทุกชาวจีนฮั่นขับรถชนคนต้อนฝูงสัตว์เชื้อสายมองโกลจนเสียชีวิตแล้วหนี ซึ่งแม้ว่าเจ้าหน้าที่จะติดตามจับกุมผู้กระทำผิด 2 คนมาดำเนินคดี แต่ก็ไม่สามารถลดความไม่พอใจของคนเชื้อสายมองโกลได้
 
นับตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ชนแล้วหนี ทำให้ชาวมองโกลรวมตัวประท้วงหลายต่อหลายครั้ง
 
พื้นที่มองโกเลียใน เป็นเขตปกครองพิเศษ ซึ่งได้รับอิสระมากกว่าเขตปกครองพิเศษทิเบต และเขตปกครองพิเศษอุยกูร์-ซินเจียง แต่ระยะหลังความไม่พอใจของคนเชื้อสายมองโกลต่อคนเชื้อสายฮั่นเพิ่มสูงขึ้น โดยคนจีนมองโกลมองว่าคนจีนฮั่นเข้ามาดูแลจัดการระบบต่างๆ และตักตวงผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจ
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง