หน่วยกู้ภัยฟิลิปปินส์ ยังคงระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย หลังจากถูกพายุโบพาพัดถล่ม

ต่างประเทศ
11 ธ.ค. 55
02:55
54
Logo Thai PBS
หน่วยกู้ภัยฟิลิปปินส์ ยังคงระดมกำลังค้นหาผู้สูญหาย หลังจากถูกพายุโบพาพัดถล่ม

หน่วยกู้ภัยของฟิลิปปินส์ยังคงระดมกำลังค้นหาผู้สูญหายจากภัยพิบัติพายุไต้ฝุ่นโบพา ล่าสุดจำนวนผู้สูญหายเพิ่มสูงเกือบ 900 คน ขณะที่ชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบต่างเร่งฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือนที่พังเสียหาย

มีรายงานว่า ยอดผู้สูญหายจากพายุไต้โบพาในฟิลิปปินส์เพิ่มขึ้นเกือบ 900 คน หลังจากครอบครัวของชาวประมง และบริษัททำประมงแจ้งว่า ขาดการติดต่อกับชาวประมงกว่า 300 คน ที่อยู่ในทะเลในช่วงที่เกิดพายุ ขณะที่ยอดผู้เสียชีวิตเพิ่มสูงกว่า 600 คน โดยผู้เคราะห์ร้ายส่วนใหญ่เสียชีวิตจากกระแสน้ำที่ไหลทะลักเข้าท่วมชุมชนในพื้นที่ทางภาคใต้ ซึ่งไม่คุ้นเคยกับพายุไต้ฝุ่น

หน่วยกู้ภัยรวมทั้งทหารต้องระดมกำลังค้นหาชาวประมงที่สูญหาย โดยมีรายงานว่าชาวประมงเหล่านี้หนีไปหลบพายุที่หมู่เกาะสแปรตลี่ย์ในทะเลจีนใต้และในมหาสมุทรแปซิฟิค ขณะที่ชาวบ้านที่รอดชีวิตต่างเร่งฟื้นฟูซ่อมแซมบ้านเรือนที่ได้รับความเสียหาย

พายุไต้ฝุ่นโบพายังสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับพืชผลการเกษตร โดยเฉพาะกล้วยหอม ซึ่งเป็นผลผลิตหลักของเกาะมินดาเนา ได้รับความเสียหายไปถึงร้อยละ 18 ของพื้นที่เพาะปลูก คิดเป็นมูลค่าความเสียหายถึง 300 ล้านดอลลาร์สหรัฐหรือประมาณ 9,600 ล้านบาท

ทั้งนี้ ฟิลิปปินส์เป็นผู้ส่งออกกล้วยหอมรายใหญ่สุดเป็นอันดับสามของโลก โดยผลผลิตส่วนใหญ่ป้อนให้กับบริษัทอาหารชั้นนำของโลก รวมทั้ง โดล (Dole) และ เดล มอนเต้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง