สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ เตรียมหารือความปลอดภัย หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงครูปัตตานี

ภูมิภาค
11 ธ.ค. 55
13:02
69
Logo Thai PBS
 สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดใต้ เตรียมหารือความปลอดภัย หลังเกิดเหตุคนร้ายบุกยิงครูปัตตานี

สมาพันธ์ครูพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ เตรียมหารือร่วมกันอีกครั้งว่าจะเปิดการเรียนการสอนในพื้นที่หรือไม่ หลังผู้อำนวยการโรงเรียน และ ครูผู้ช่วยถูกยิงเสียชีวิตอีก 2 คน ในอำเภอมายอ จังหวัดปัตตานี ทั้งที่วันนี้ (11 ธ.ค.)จังหวัดนราธิวาสเพิ่งเปิด เรียนเป็นวันแรก หลังต้องปิดมานานกว่า 1 สัปดาห์ จากเหตุการณ์ถูกยิงเสียชีวิตและบาดเจ็บเช่นกัน

เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิด เข้าตรวจสอบพื้นที่ ภายในโรงเรียนบ้านบาโง ต.ปานัน อ.มายอ จ.ปัตตานี เพื่อตรวจสอบวัตถุต้องสงสัย ที่อาจถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ ซุกซ่อนไว้ เพื่อลวงเจ้าหน้าที่ให้มาตรวจสอบ หลังเกิดเหตุกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบ 5 คน แต่งกายคล้ายทหาร ใช้อาวุธปืนสงครามยิงนางปิยะรัตน์ ช่วยแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบาโง และนายสมศักดิ์ ขวัญมา ครูผู้ช่วยเสียชีวิต ขณะนั่งรับประทานอาหาร ภายในโรงเรียน เมื่อช่วงเที่ยงที่ผ่านมา ก่อนหลบหนี ยังได้ขโมยอาวุธปืนขนาด 9 มม.และ รถกระบะ ของนายสมศักดิ์ไปด้วย

ขณะที่นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ จะหารือกับฝ่ายปกครองและผู้นำชุมชน เพื่อดึงมวลชนในพื้นที่มาช่วยคุ้มครองครูในพื้นที่เสี่ยงภัยขณะอยู่ในโรงเรียนเพิ่ม ส่วนหน่วยงานความมั่นคง จะช่วยดูแลครูระหว่างเดินทางไปและกลับโรงเรียน

ขณะที่นายบุญสม ทองศรีพลาย ประธานสมาพันธ์ครูพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ กล่าวว่า หลังเกิดเหตุยิงผู้อำนวยการโรงเรียนและ ครูผู้ช่วยที่ อ.มายอ วันนี้ (11 ธ.ค.) ทางสมาพันธ์ครู จะประชุมหาทางออกอีกครั้ง เพราะที่ผ่านมาการประชุมป้องกันไม่ให้เกิดกับครูในพื้นที่ภาคใต้หลายครั้งก็ไม่มีผลมากนัก กลับยังเกิดเหตุกับครูซ้ำอีก ทำขณะนี้มียอดครูเสียชีวิต จากเหตุก่อความไม่สงบในพื้นที่ทั้งสิ้นจำนวน 157 คนแล้ว ส่วนวันพรุ่งนี้ ( 12 ธ.ค.)โรงเรียนในพื้นที่จะหยุดเรียนหรือไม่นั้น ต้องรอมติของสมาพันธ์ครูอีกครั้ง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง