กระแสเรียลลิตี้ลดน้ำหนักในสหรัฐฯ

Logo Thai PBS
กระแสเรียลลิตี้ลดน้ำหนักในสหรัฐฯ

รายการโทรทัศน์ของสหรัฐฯ หลายรายการนำเสนอเรื่องราวการต่อสู้กับปัญหาน้ำหนักตัว แต่กลับยังไม่ทำให้ชาวอเมริกันประสบความสำเร็จในการต่อสู้กับโรคอ้วนในวันนี้

        เดวิด สมิธ หนุ่มโสดน้ำหนักตัวกว่า 650 ปอนด์ กลายเป็นข่าวดังเมื่อ 2 ปีที่แล้ว เมื่อการรับคำแนะนำจาก คริส โพเวลล์ ครูฝึกลดน้ำหนัก ทำให้ประสบความสำเร็จในลดน้ำหนักตัวได้ถึง 400 ปอนด์ จนสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้ชมในสหรัฐฯ ที่กำลังเผชิญกับปัญหาเกี่ยวกับน้ำหนักตัวนับล้านในเวลานี้ ทุกวันนี้มีรายการเรียลลิตี้โชว์ที่เกี่ยวกับการลดน้ำหนักไม่ต่ำกว่า 10 รายการที่ออกอากาศในสหรัฐฯ ในปัจจุบัน ทั้งในรูปแบบตามติดชีวิตการลดน้ำหนักของคนดังอย่าง Ruby, การแข่งขันเต้นรำและลดน้ำหนักของคนอ้วนใน Dance You're Ass Off จนถึงรายการที่เปิดโอกาสให้คู่รักได้ลดน้ำหนักเพื่องานแต่งงานในฝัน อย่าง Shedding for the Wedding

        ท่ามกลางกระแสรายการลดน้ำหนักหน้าจอทุกวันนี้ การต่อสู้กับโรคน้ำหนักตัวเกินมาตรฐานของชาวอเมริกันในชีวิตจริงกลับย่ำแย่ยิ่งกว่าเดิม เมื่อมีการประเมินว่าวันนี้มีชาวอเมริกันเป็นโรคอ้วนกว่า 72 ล้านคน จนทำให้สหรัฐฯ เป็นประเทศอุตสาหกรรมที่มีสถิติคนเป็นโรคอ้วนสูงที่สุดในปัจจุบัน

        ด้าน เทด คาลิลี แพทย์ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการผ่าตัดลดความอ้วนเผยว่าโรคอ้วนกำลังรุกรามในสังคมอเมริกันแต่รายการเรียลลิตี้ลดน้ำหนักกำลังทำให้สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องธรรมดา พร้อมชี้ว่าวิธีการลดน้ำหนักและการออกกำลังกายที่ออกฉายทางโทรทัศน์เป็นวิธีที่หักโหมเกินไปและไม่สามารถปฎิบัติตามได้อย่างยั่งยืน ทั้งนี้ผู้ที่ได้รับผลสำเร็จจากรายการดังกล่าวกลับเป็นอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการลดน้ำหนัก ตั้งแต่ผลิตภัณฑ์บำรุงสุขภาพและสถานที่ออกกำลังกายที่เติบโตอย่างชัดเจนในช่วงปีที่ผ่านมา

        ส่วน เทอร์รี่ สแชค ผู้อำนวยการของสถาบันสุขภาพและชีวิตที่ยั่งยืนแห่งแคลิฟอร์เนีย ยอมรับว่าการสร้างความรับรู้ในสังคมกับผลอย่างเป็นรูปธรรมอาจต้องใช้เวลากว่า 10 ปี เช่นเมื่อครั้งที่กรมการแพทย์ทหารของสหรัฐฯ ได้ประกาศให้ชาวอเมริกันเลิกสูบบุหรี่เมื่อปี 1967 แต่กว่าจำนวนผู้ป่วยจากโรคหัวใจจะลดจำนวนลงก็ต่อรอถึง 15 -20 ปี

        ขณะที่ เจดี รอธ ผู้อยู่เบื้องหลังความสำเร็จของ The Biggest Loser รายการแข่งขันลดน้ำหนักอันโด่งดัง และรายการใหม่อย่าง Extreme Makeover: Weight Loss Edition เผยว่าการแก้ปัญหาในเชิงระบบของสังคมจำเป็นต้องสร้างการรับรู้เป็นเบื้องต้น ซึ่งรายการที่นำเสนอแบบอย่างการต่อสู้ของผู้ที่ต้องการสร้างความเปลี่ยนแปลงในชีวิต จะสร้างแรงบันดาลใจต่อผู้ชม และเปลี่ยนเป็นความสำเร็จทางเรตติ้งเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง