ญี่ปุ่นส่งฝูงบินเอฟ 15 ขับไล่เครื่องบินจีน ที่บินเหนือเกาะพิพาท

ต่างประเทศ
13 ธ.ค. 55
13:45
91
Logo Thai PBS
ญี่ปุ่นส่งฝูงบินเอฟ 15 ขับไล่เครื่องบินจีน ที่บินเหนือเกาะพิพาท

สถานการณ์ระหว่างจีนกับญี่ปุ่นตึงเครียดขึ้นมาอีกครั้ง เมื่อเครื่องบินของจีนบินเหนือหมู่เกาะเซ็นกากุหรือเกาะเตียวหยูในภาษาจีน ทำให้ญี่ปุ่นต้องส่งฝูงบินเอฟ 15 ขึ้นไปขับไล่ ในขณะที่วันนี้(13 ธ.ค.)จีนจัดงานครบรอบ 75 ปีรำลึกถึงเหตุการณ์สังหารหมู่ในเมืองนานกิง

ฝูงบินเอฟ 15 ของกองกำลังป้องกันตนเองของญี่ปุ่น ทะยานออกจากฐานทัพอากาศ "นาฮะ" เพื่อขับไล่เครื่องบินของจีนที่บินอยู่เหนือเกาะเซ็นกากุหรือเกาะเตียวหยูในภาษาจีน นายโอซามุ ฟูจิมูระ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นแถลงว่าการที่ญี่ปุ่นส่งฝูงบินเอฟ 15 ขึ้นไปลาดตระเวณเหนือเกาะดังกล่าว เป็นมาตราการพื้นฐานที่ใช้รับมือในกรณีที่มีการรุกล้ำน่านฟ้า รัฐบาลญี่ปุ่นได้เรียกทูตจีนประจำกรุงโตเกียวเข้าพบเพื่อประท้วงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

เครื่องบินของจีนบินผ่านเกาะเซ็นกากุเมื่อเวลาประมาณ 09.00 น. ตามเวลาในไทย ในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมา จีนได้ส่งเรือลาดตระเวนเข้าใกล้เกาะพิพาทหลายครั้ง แต่นี่เป็นครั้งแรกที่เครื่องบินของจีนบินผ่านเกาะดังกล่าว

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่จีนจัดพิธีรำลึกครบรอบ 75 ปีของเหตุการณ์สังหารหมู่นานกิง ผู้เข้าร่วมพิธีในครั้งนี้มีประมาณ 9,000 คนประกอบไปด้วยทหาร นักเรียนและอดีตทหารผ่านศึก ที่ยืนไว้อาลัยให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ที่กองทัพญี่ปุ่นบุกยึดเมืองนานกิง ซึ่งประเมินว่าทหารญี่ปุ่นได้สังหารหมู่ชาวจีนราว 300,000 คน และข่มขืนหญิงชาวจีนหลายหมื่นคน ถือเป็นหนึ่งในเหตุการณ์สังหารหมู่ที่โหดร้ายที่สุดในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 ทั้งนี้กองทัพญี่ปุ่นไม่เคยยอมรับว่าเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นจริง แต่ระบุว่าเรื่องการสังหารหมู่เป็นสิ่งที่รัฐบาลจีนสร้างเรื่องขึ้นมาเอง

เรื่องนี้สร้างความไม่พอใจให้กับชาวจีนโดยเฉพาะอย่างยิ่งญาติของผู้เสียชีวิตจากการสังหารหมู่ในครั้งนั้น ที่ต้องการให้รัฐบาลญี่ปุ่นออกมาขอโทษอย่างเป็นทางการ การจัดพิธีรำลึกในครั้งนี้เกิดขึ้นท่ามกลางความตึงเครียดระหว่างจีนกับญี่ปุ่น ที่ต่างอ้างกรรมสิทธิ์บนเกาะเตียวหยูหรือเกาะเซ็นกากุในภาษาญี่ปุ่น ซึ่งอยู่ในทะเลจีนตะวันออก จนนำไปสู่กระแสต่อต้านญี่ปุ่นในจีน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง