ศธ.เตรียมเดินหน้าแผนพัฒนา 3 จว.ใต้-เพิ่มงบฯรปภ.

สังคม
14 ธ.ค. 55
06:31
42
Logo Thai PBS
ศธ.เตรียมเดินหน้าแผนพัฒนา 3 จว.ใต้-เพิ่มงบฯรปภ.

กระทรวงศึกษาธิการ เตรียมเดินหน้าพัฒนาแผ่นแม่บท โดยการเพิ่มงบประมาณรักษาความปลอดภัยครู พร้อมทั้งเตรียมพัฒนาการศึกษาใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ งบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท ตามที่สมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ร้องขอนายกรัฐมนตรี เมื่อวานนี้(13 ธ.ค.)

นายเสริมศักดิ์ พงษ์พานิชย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้รับมอบหมายจากนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ให้เป็นผู้รับผิดชอบในการวางแนวทางรักษาความปลอดภัยครู ประชุมร่วมกับตัวแทนสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ในจังหวัดปัตตานี โดยรับฟังข้อเสนอและขอเรียกร้อง ก่อนนำไปประชุมร่วมกับหน่วยงานความมั่นคงอีกครั้ง ในช่วงบ่ายวันนี้(14 ธ.ค.)

นายเสริมศักดิ์ เปิดเผยว่า กระทรวงศึกษาธิการพร้อมจะดำเนินการ ตามที่นายกรัฐมนตรีรับปากกับตัวแทนสมาพันธ์ครู ในการเพิ่มแผนแม่บทเรื่องการรักษาความปลอดภัย และพัฒนาศักยภาพด้านการศึกษา เพิ่มอีก 1 แผ่น โดยจะใช้งบประมาณกว่า 4,000 ล้านบาท และจะดำเนินการได้ทันทีในปีหน้า จากเดิมที่แผนแม่บทมีแต่เรื่องรักษาความมั่นคง โดยมีกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน หรือ กอ.รมน. เป็นผู้รับผิดชอบดูแล ส่วนแผนแม่บทพัฒนาสร้างความเข้าใจ มีศูนย์อำนวยการบริหารราชการจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศอ.บต. เป็นผู้ดูแล

ปิดโรงเรียนหลายแห่ง 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้
ส่วนบรรยากาศปิดเรียนวันที่ 2 ตามโรงเรียนใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ และ 4 อำเภอจังหวัดสงขลา ตามมติสมาพันธ์ครู 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังมีครูถูกทำร้ายอย่างต่อเนื่องระยะนี้ พบว่า ยังมีโรงเรียนหลายแห่ง โดยเฉพาะในเขตอำเภอเมืองยังเปิดเรียนตามปกติ เพราะผู้นำท้องถิ่นกับชาวบ้านในพื้นที่ยืนยันความปลอดภัย เนื่องจากเกรงว่า เด็กๆจะเรียนไม่ทัน มีเพียงพื้นที่รอบนอก หรือพื้นที่สีแดง ที่ปิดเรียนแต่ก็ยังมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย จะมีเพียงโรงเรียน 125 แห่งในอำเภอจะนะ เทพา สะบ้าย้อย และนาทวี ของจังหวัดสงขลาที่ปิดเรียน หลังมีใบปลิวข่มขู่ครูในพื้นที่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง