หลายฝ่าย เห็นตรง "เฉลิม" นั่งผอ.ศปก.กปต. สะท้อนความไม่พร้อม-ไม่จริงจังแก้ปัญหาภาคใต้

การเมือง
17 ธ.ค. 55
03:21
37
Logo Thai PBS
หลายฝ่าย เห็นตรง "เฉลิม" นั่งผอ.ศปก.กปต. สะท้อนความไม่พร้อม-ไม่จริงจังแก้ปัญหาภาคใต้

สมาชิกวุฒิสภา,ผู้นำภาคประชาสังคมชายแดนใต้ และนักการเมืองท้องถิ่น แสดงความคิดเห็นกรณีที่น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่งตั้ง ร.ต.อ. เฉลิม อยู่บำรุง เป็นผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการขับเคลื่อนนโยบายและยุทธศาสตร์แก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้ หรือ ศปก.กปต.สะท้อนให้เห็นถึงการขาดความพร้อมและการเอาจริงเอาจังของรัฐบาลในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้

คำให้สัมภาษณ์ของร ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ที่แสดงความไม่พร้อม และไม่ต้องการมีส่วนรับผิดชอบในการแกัปัญหาความไม่สงบในจังหวัดชายแดนภาคใต้ หลังได้รับแต่งตั้งเป็นผู้อำนวยการ ศปก.กปต. สร้างความแปลกใจต่อผู้คนในจังหวัดชายแดนภาคใต้ ที่ไม่คาดคิดว่าจะได้ยินคำพูดดังกล่าวจากบุคคลที่รัฐบาลแต่งตั้งให้มาแก้ปัญหาในพื้นที่

ร.ต.อ.เฉลิมกล่าวหลังรับตำแหน่งว่าจะเข้าพบจุฬาราชมนตรี อาซิส พิทักษ์คุมพล เพื่อปรึกษาและขอคำแนะนำในการทำงานและคาดว่าจะลงพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ช่วงกลางเดือนมกราคมปีหน้า

ทั้งนี้ นโยบายของ ร.ต.อ.เฉลิม ที่จะใช้กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ในพื้นที่ เข้ามาช่วยแก้ไขปัญหารุนแรงภาคใต้ นายสมมาศ มะมุพิ นายกสมาคมกำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จ.ยะลา ในฐานะสภาที่ปรึกษา ศอ.บต. เห็นว่า ต้องมีการยกระดับบุคลากรในระดับที่ใกล้ชิดกับประชาชน คือ ชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน หรือ ชรบ. ที่คัดเลือกโดยกำนันผู้ใหญ่บ้าน ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

โดยนายกรัฐมนตรีควรใช้โอกาสแบ่งปันผลประโยชน์จากโครงการมายังไทย โดยเปิดเขตเศรษฐกิจพิเศษที่ จ.กาญจนบุรี เพื่อเป็นประตูสู่ทวายโปรเจ็กต์ ที่ถือเป็นต้นน้ำและกลางน้ำในการผลิต ซึ่งไทยถือเป็นปลายน้ำที่สามารถรองรับเรื่องการผลิตอาหารที่ได้รับการยอมรับเรื่องมาตรฐานการส่งออก รวมไปถึงอุตสาหกรรมชิ้นส่วนรถยนต์ อิเลกทรอนิกส์ และอุปกรณ์ด้านไอที


ข่าวที่เกี่ยวข้อง