"พล.ต.อ.วรพงษ์"ชี้แจง"กรรมการสิทธิฯ"กรณีดูแลการชุมนุมกลุ่ม"อพส."

การเมือง
17 ธ.ค. 55
06:18
59
Logo Thai PBS
"พล.ต.อ.วรพงษ์"ชี้แจง"กรรมการสิทธิฯ"กรณีดูแลการชุมนุมกลุ่ม"อพส."

ตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เข้าชี้แจงคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ กรณีภาคีเครือข่ายภาคประชาชน ร้องขอให้ ไต่สวนข้อเท็จจริงเพื่อเสนอเรื่องต่อศาลปกครอง กรณีที่รัฐบาล ประกาศใช้ พ.ร.บ.ความมั่นคงฯในการควบคุมการชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยา

ตัวแทนกลุ่มภาคีเครือข่ายภาคประชาชน แกนนำกลุ่มราษฎรอาสาปกป้อง 3 สถาบัน และกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม หรือ อพส. พร้อมด้วยกลุ่มผู้ชุมนุมที่ได้รับบาดเจ็บ เข้าฟังการชี้แจงจากตัวแทนสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ที่มี พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ หลังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้ทำหนังสือขอความร่วมมือให้เจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าชี้แจงข้อเท็จจริง จากการชุมนุมกลุ่ม อพส. เมื่อวันที่ 24 พ.ย.ที่ผ่านมา

พล.ต.อ.วรพงษ์ ชิวปรีชา รอง ผบ.ตร.ชี้แจงว่า ตำรวจทำหน้าที่ดูแลความเรียบร้อยและความสงบ การชุมนุม ส่วนสาเหตุที่มีการเสนอให้รัฐบาล ใช้พระราชบัญญัติการรักษาความมั่นคงภายในราชอาญาจักร หรือ พ.ร.บ.ความมั่นคง เนื่องจากขณะนี้ยังไม่มีกฎหมายที่ดูแลการชุมนุมโดยตรง ขณะเดียวกันมีการประเมินสถานการณ์ และการข่าวว่า จะมีผู้ชุมนุมจำนวนมาก และอาจมีเหตุความรุนแรงเกิดขึ้น

ด้าน นพ.นิรันดร์ พิทักษ์วัชระ กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ในฐานะประธานอนุกรรมการด้านสิทธิทางการเมืองและสิทธิพลเมือง ระบุว่า ในวันนี้เป็นการไต่สวนตามอำนาจหน้าที่ ของคณะกรรมการสิทธิฯ เพื่อรับฟังข้อเท็จจริงของทุกฝ่าย หลังจากมีการร้องเรียนโดยเฉพาะหน่วยงานของรัฐ โดยหลักการจะดูว่า แต่ละหน่วยงานมีเหตุผล และแนวทางปฏิบัติอย่างไร

หากหลังการไต่ส่วน มีประเด็นมิชอบด้วยกฎหมาย คณะกรรมการสิทธิฯ สามารถส่งความเห็นไปยังศาลปกครอง หรือศาลรัฐธรรมนูญ ดำเนินการต่อได้ อีกทั้งสามารถดำเนินการฟ้องร้องต่อศาลยุติธรรม ในฐานะผู้แทนผู้เสียหายได้เช่นกัน

สำหรับวันนี้ (17 ธ.ค.)คณะกรรมการสิทธิฯยังได้เชิญตัวแทนฝ่ายรัฐบาล เข้าชี้แจงด้วยแต่ยังไม่มีใครมา มีเพียงการชี้แจงว่าได้มอบหมายให้เลขานุการนายกรัฐมนตรีเข้าชี้แจงแล้ว


ข่าวที่เกี่ยวข้อง