อดีตนายกอบจ.สงขลา เตรียมร้อง ปปช.ตรวจสอบ"โครงการกระเช้าลอยฟ้า"

ภูมิภาค
18 ธ.ค. 55
13:19
204
Logo Thai PBS
อดีตนายกอบจ.สงขลา เตรียมร้อง ปปช.ตรวจสอบ"โครงการกระเช้าลอยฟ้า"

อดีตนายกอบจ.สงขลา เตรียมร้อง ปปช.ตรวจสอบการดำเนินโครงการก่อสร้างกระเช้าลอยฟ้า ซึ่งใช้งบประมาณ 459 ล้านบาท หลัง อบจ.สงขลา เดินหน้าเปิดหาบริษัทผู้ร่วมประมูลแล้วในวันนี้ (18 ธ.ค.) ท่ามกลางการคัดค้านของเครือข่ายประชาชนสงขลา

องค์การบริหารส่วนจังหวัดสงขลา เปิดประมูลก่อสร้างโครงการกระเช้าลอยฟ้า โดยมีผู้ยื่นประมูล 3 ราย คือ ห้างหุ้นส่วนจำกัดเพิ่มพูนวิศวกรรม ห้างหุ้นส่วนพิจิตรสุวรรณวิศวกร และบริษัทพงศ์พัฒนชัย จำกัด โดยจะประกาศชื่อผู้ผ่านการพิจารณาคุณสมบัติ วันที่ 19 ธันวาคม ก่อนเปิดเสนอราคาด้วยระบบอิเล็คทรอนิคส์

วันที่ 21 ธันวาคม นายนวพล บุญญามณี อดีตนายก อบจ.สงขลา หนึ่งในผู้คัดค้าน ระบุว่า การเปิดประมูลครั้งนี้ มีความเสี่ยงที่จะเกิดความเสียหายต่องบประมาณ และเป็นการปฎิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เนื่องจากยังไม่ได้รับอนุญาตจากกรมเจ้าท่าให้ปลูกสร้างล่วงล้ำทะเลสาบสงขลา และไม่ได้รับอนุญาตให้ก่อสร้างตาม พ.ร.บ.การเดินเรือหรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง ซึ่งสำนักตรวจสอบพิเศษภาคที่ 15 ได้ส่งหนังสือถึงนายก อบจ.สงขลา ให้ชะลอโครงการแล้วก่อนหน้านี้

นายนวพล ยังเตรียมยื่นเรื่องให้ ปปช.ตรวจสอบ พร้อมเรียกร้องให้ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา ใช้อำนาจตามมาตรา 77 และ 79 พรบ.องค์การบริหารส่วนจังหวัด ซึ่งกำหนดให้ผู้ว่าราชการจังหวัด มีอำนาจยับยั้งการปฎิบัติใดๆ ก็ตาม ที่อาจทำให้เสียหาย หรือเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฎหมาย พร้อมตั้งคณะกรรมการสอบสวนเสนอต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย

ด้านนายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการจังหวัดสงขลา อ้างว่า ทางจังหวัดไม่มีอำนาจระงับโครงการดังกล่าว แต่ได้ขอความร่วมมือ อบจ.สงขลา ให้ชะลอโครงการแล้ว หากไม่ปฎิบัติ ก็ให้เป็นไปตามกฎหมาย ขณะที่นายอุทิศ ชูช่วย นายก อบจ.สงขลา อ้างว่า ยังไม่ได้รับหนังสือขอความร่วมมือจากทางจังหวัด และพร้อมที่จะชี้แจง

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (19 ธ.ค.) เครือข่ายพลเมืองสงขลา จะเปิดเวทีเสวนา"ป่าสนผืนสุดท้าย บนเส้นทางการพัฒนาเมืองสงขลา" ที่มหาวิทยาลัยทักษิณ เพื่อนำเยาวชนร่วมกันปกป้องป่าสนจังหวัดสงขลา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง