เครือข่ายผู้บริโภค ยื่นหนังสือค้านขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี

เศรษฐกิจ
20 ธ.ค. 55
06:05
33
Logo Thai PBS
เครือข่ายผู้บริโภค ยื่นหนังสือค้านขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี

เครือข่ายผู้บริโภคพลังงานในจังหวัดเลยและอุบลราชธานี รวมตัวเคลื่อนไหว ยื่นหนังสือคัดค้านไปยังรัฐบาล หลังกระทรวงพลังงาน มีนโยบายเตรียมปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้มในปี 2556 เพราะกลัวว่าจะส่งผลกระทบกับภาคครัวเรือนและร้านค้า

ตัวแทนประชาชนและกลุ่มเครือข่ายธรรมาภิบาลด้านพลังงาน จังหวัดอุบลราชธานีและจังหวัดเลย ชุมนุมประท้วงที่หน้าศาลากลางจังหวัด คัดค้านการขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ไปยัง นางสาว ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี หลังกระทรวงพลังงานเตรียมเสนอให้ขึ้นราคาก๊าซแอลพีจี ในปี 2556 เดือนละ 50 สตางค์ต่อกิโลกรัม รวมเป็นเงินทั้งสิ้น 6.69 บาท

นางทัศนีย์ บุญประสิทธิ์ ผู้ประสานงานเครือข่ายธรรมาภิบาลด้านพลังงาน จังหวัดอุบลราชธานี กล่าวว่า การปรับขึ้นราคาก๊าซหุงต้ม จะส่งผลกระทบกับภาคครัวเรือนทั่วประเทศกว่า 4,000,000 ครัวเรือน และผู้ประกอบการร้านหาบเร่แผงลอยอีกกว่า 300,000 คน ส่งผลให้ราคาอาหารแพงขึ้น ขณะที่ภาคอุตสาหกรรมปิโตเคมี ที่เป็นผู้ใช้ก๊าซแอลพีจีรายใหญ่ อันดับ 2 ของประเทศ ได้ใช้ก๊าซเพียงกิโลกรัมละ 16.20 บาท จึงไม่เป็นธรรมที่ประชาชนต้องแบกรับภาระเพิ่มขึ้น

ทั้งนี้หากรัฐบาลยังผลักดันให้มีการขึ้นราคาก๊าซตามที่กระทรวงพลังงานเสนอ กลุ่มเครือข่ายผู้บริโภคจังหวัดอุบลราชธานีจะยกระดับการชุมนุม และรณรงค์ให้ประชาชนออกมาต่อต้าน เพื่อให้กระทรวงพลังงานเปิดเผยความจริง โดยเฉพาะเรื่องแหล่งพลังงานภายในประเทศ ที่ถูกครอบครองโดยกลุ่มทุนทางการเมือง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง