ยุโรปผวาแตงกวาปนเปื้อนเชื้ออีโคไล

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 54
13:48
27
Logo Thai PBS
ยุโรปผวาแตงกวาปนเปื้อนเชื้ออีโคไล

หลายประเทศในยุโรปยกเลิกการนำเข้าผักจากสเปน หลังมีกระแสข่าวว่าแตงกวาที่นำเข้าจากสเปนเป็นพาหะของเชื้อแบคทีเรียอีโคไล ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตในเยอรมนีแล้ว 14 คน

พบผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อแบคทีเรียอีโคไลในประเทศเยอรมนีแล้ว 14 คน นอกจากนี้ยังพบการติดเชื้อในอังกฤษ, เดนมาร์ก, สวีเดน และเนเธอร์แลนด์ ซึ่งผู้ติดเชื้อส่วนใหญ่เป็นคนที่เดินทางไป-กลับประเทศเยอรมนี และระหว่างที่อยู่ที่นั่นได้รับประทานมะเขือเทศ, กะหล่ำ และแตงกวา เหตุดังกล่าวนี้ส่งผลให้ซุปเปอร์มาร์เก็ตและร้านค้าทั่วทั้งเยอรมนีต่างนำผักที่นำเข้าจากประเทศสเปนออกจากชั้นจำหน่ายสินค้า ขณะที่ประเทศเบลเยี่ยมและรัสเซียมีคำสั่งยกเลิกการนำเข้าผักจากประเทศสเปน
 
ผลการตรวจสอบเบื้องต้นยืนยันได้ว่า สาเหตุของการระบาดส่วนหนึ่งมาจากแตงกวาออร์แกนิค หรือแตงกวาที่ปลูกโดยไม่ใช้สารเคมี ที่นำเข้าจากประเทศสเปน ซึ่งหน่วยงานด้านสาธารณสุขของเยอรมนีกำลังตรวจสอบว่า ผักชนิดอื่นๆ รวมถึงอาหารที่นำเข้าจากสเปนมีเชื้ออีโคไลปนเปื้อนมาด้วยหรือไม่ พร้อมเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรับประทานผักดิบในช่วงนี้
 
การระบาดของเชื้ออีโคไลในครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งในการระบาดครั้งใหญ่ที่สุดในโลก ตามปกติในเยอรมนีจะมีคนติดเชื้อตัวนี้ปีละประมาณ 1,000 คน แต่การระบาดในครั้งนี้กินเวลาเพียงแค่ 10 วัน แต่มีผู้ติดเชื้อมากถึง 1,200 คน และมีผู้เสียชีวิตแล้ว 14 คน
 
เชื้อแบคทีเรียอีโคไลจะทำให้ผู้ติดเชื้อมีอาการท้องร่วง ตับและไตถูกทำลาย ซึ่งตอนนี้มีผู้ติดเชื้อหลายคนที่อยู่ในภาวะไตล้มเหลว และต้องใช้ไตเทียมเพื่อต่อชีวิต
 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง