ปภ.กระบี่เตือนเฝ้าระวัง"น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม"

ภูมิภาค
23 ธ.ค. 55
06:30
133
Logo Thai PBS
ปภ.กระบี่เตือนเฝ้าระวัง"น้ำป่า-ดินโคลนถล่ม"

ระยะนี้หลายพื้นภาคใต้ มีฝนตกอย่างต่อเนื่อง ทำให้เจ้าหน้าที่ต้องประกาศเตือนชาวบ้านที่อาศัยในพื้นที่เสี่ยง เฝ้าระวังภัยน้ำท่วม และดินโคลนถล่มอย่างใกล้ชิด ขณะที่ทะเลด้านอ่าวไทย มีคลื่นลมแรงซัดชายหาดสงขลา จนต้นสนล้มเป็นจำนวนมาก

ต้นสนบริเวณชายฝั่ง ตั้งแต่ ต.เขารูปช้าง ไปจนถึง ต.เกาะแต้ว อ.เมือง จ.สงขลา ซึ่งเป็นป่าสน ระยะทาง 3 - 4 กิโลเมตร ถูกคลื่นลมแรงซัดชายหาด จนสนขนาดใหญ่ ล้มเป็นจำนวนมาก ขณะที่บริเวณลานชมวิว ริมชายหาด และจุดรับประทานอาหาร ก็ถูกคลื่นซัดพังเสียหายเช่นเดียวกัน คลื่นลมแรงในอ่าวไทย ยังทำให้ชาวประมงพื้นบ้าน ต้องนำเรือขึ้นฝั่ง และหยุดทำประมงในระยะนี้ เพื่อความปลอดภัย

ส่วนที่ จ.กระบี่ มีฝนตกหนักตั้งแต่เมื่อคืนนี้ (22 ธ.ค.) เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติเขาพนมเบญจา ต.ทับปริก อ.เมือง จ.กระบี่ ได้ประกาศเตือนนักท่องเที่ยว ที่เดินทางไปเที่ยวน้ำตกห้วยโต้ ให้ระวังอันตรายจากน้ำป่าไหลหลาก และดินโคลนถล่ม ขณะที่ ปริมาณน้ำในคลองทับปริก คลองกระบี่ใหญ่ เพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ล่าสุด สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดกระบี่ ได้สั่งให้อาสาสมัครเตือนภัยประจำหมู่บ้าน ในพื้นที่ อ.เมือง อ.เหนือคลอง อ.คลองท่อม อ.อ่าวลึก และ อ.เขาพนม เฝ้าระวังระดับน้ำอย่างใกล้ชิด หากพบน้ำมีสีขุ่นแดง ซึ่งเป็นน้ำป่าไหลหลาก ให้เร่งอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่ทันที ส่วนชาวเรือให้ระมัดระวังการเดินเรือ เรือเล็กควรงดออกจากฝั่ง เนื่องจากมีคลื่นสูง 1-2 เมตร

เช่นเดียวกับที่ จ.นครศรีธรรมราช และ จ.สตูล เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย ยังคงเฝ้าระวังภัยจากน้ำท่วม และดินโคลนถล่ม เพราะมีพื้นที่เสี่ยงภัยหลายจุด และเคยเกิดเหตุทุกปี จึงขอให้ชาวบ้าน ติดตามการแจ้งเตือนของเจ้าหน้าที่อย่างต่อเนื่อง


ข่าวที่เกี่ยวข้อง