นิวยอร์กเริ่มมาตรการห้ามสูบบุหรี่ในสวนสาธารณะ

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 54
03:17
13
Logo Thai PBS
นิวยอร์กเริ่มมาตรการห้ามสูบบุหรี่ในสวนสาธารณะ

เทศบาลมหานครนิวยอร์กเริ่มบังคับใช้กฏหมายขยายพื้นที่ห้ามสูบบุหรี่ออกไปอีก1,700 แห่ง โดยเฉพาะอย่างยิ่งสวนสาธารณะ แต่ชาวอเมริกันบางส่วนท้าทายว่า รัฐไม่อาจห้ามในสิ่งที่ถูกกฏหมาย

แม้ทางเทศบาลจะขึ้นป้ายเตือนและห้ามไว้ให้เห็นโดยทั่ว แต่ผู้เดินทางเข้าพักผ่อนบางคนกลับไม่เห็นด้วย อย่างนายชาร์ล ธ็อม ซึ่งพาครอบครัวมาก็ยังคงจุดบุหรี่สูบอยู่ โดยนายชาร์ลบอกว่า ในเมื่อบุหรี่เป็นของถูกกฏหมายและมีไว้เพื่อสูบ เช่นนี้แล้วเทศบาลจะเอาอำนาจอะไรมาออกกฏห้ามทำในสิ่งที่ถูกกฏหมาย

การห้ามสูบบุหรี่ในสวนสาธารณะนี้เป็นการขยายพื้นที่เพิ่มเติมจากเทศบัญญัติเดิมที่มีอยู่แล้ว โดยถือเป็นส่วนหนึ่งของการรณรงค์โครงการประชาชนต้องมีสุขภาพดีของนายกเทศมนตรีไมเคิ่ล บลูมเบิร์ก ซึ่งสภาเทศบาลนครนิวยอร์กมีมติผ่านออกมาบังคับใช้เมื่อสัปดาห์ก่อน

เทศบัญญัติเดิมนั้นห้ามสูบบุหรี่แต่ในภัตตาคารและร้านอาหาร ส่วนที่เพิ่มเติมขยายออกไปครอบคลุมสวนสาธารณะ ชายหาด ทางเดินริมทะเล ทางเดินเท้าในย่านพลาซ่า เช่น ไทม์สแควร์ ซึ่งคำนวณพื้นที่เพิ่มเติมทั้งหมดแล้วรวม 1,700 แห่ง

สำหรับผู้ฝ่าฝืนนั้นก็จะถูกปรับเป็นเงิน 50 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 1,750 บาท อย่างไรก็ตาม เทศบาลนิวยอร์กมุ่งหวังว่า สิงห์อมควันจะบังคับใจตัวเอง

การบังคับใช้เทศบัญญัตินี้ก็ทำให้ชาวอเมริกันในนิวยอร์คแสดงความรู้สึกหลากหลายคละเคล้ากันไป โดยบางส่วนบอกว่าอย่างไรก็ได้ เพราะตัวเองเป็นคนไม่สูบบุหรี่แต่บางคนก็บอกว่าดี ทั้งนี้เพราะสิงห์อมควันบางคนไม่ค่อยรู้เรื่องรู้ราวขนาดมีเด็กทารกอยู่ใกล้ ๆ ยังไม่สนใจควักบุหรี่มาจุดสูบ
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง