วันนี้ คณะทำงานประชามติหารือนัดแรก "วางกรอบ-แนวคำถาม" ก่อนนำเข้า ครม.

การเมือง
24 ธ.ค. 55
00:48
50
Logo Thai PBS
วันนี้ คณะทำงานประชามติหารือนัดแรก "วางกรอบ-แนวคำถาม" ก่อนนำเข้า ครม.

คณะทำงานพิจารณาศึกษารายละเอียดข้อกฎหมายการทำประชามติจะหารือนัดแรก เพื่อกำหนดกรอบและแนวคำถามการจัดทำประชามติในวันนี้ ( 24 ธ.ค.) และเตรียมนำข้อสรุปของ ครม.เข้าหารือในวันถัดไป ขณะที่พรรคประชาธิปัตย์ยังคงย้ำต่อกระบวนการจัดทำประชามติว่า ไม่ได้เป็นการสอบถามความเห็นของประชาชนอย่างแท้จริง แต่เป็นการทำทุกวิถีทางเพื่อให้สามารถแก้รัฐธรรมนูญได้

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า วันนี้ ( 24 ธ.ค.) คณะทำงานศึกษาการแก้ไขรัฐธรรมนูญจะประชุมนัดแรกที่ทำเนียบรัฐบาลก่อนเสนอให้ ครม. พิจารณาอนุมัติต่อไป

ขณะที่นายพร้อมพงศ์นพฤทธิ์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยจะมีการประชุม ส.ส. ในวันพรุ่งนี้ ( 25 ธ.ค.) เพื่อหารือถึงการแก้ไขรัฐธรรมนูญในวาระที่ 3 หรือการทำประชามติ และ จะมีการนำข้อเสนอของ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรีที่เสนอให้การแก้ไขเป็นรายมาตรา และ ข้อเสนอ 9 ข้อด้วย

โดยโฆษกพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า จะเดินหน้าแก้ไขรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน และ จะนำข้อสรุปของคณะทำงานที่จะประชุมกันในวันนี้เข้าสู่ที่ประชุมพรรคเพื่อรับฟังความเห็นของทุกภาคส่วน และคาดว่าหลังจากปีใหม่จะมีความชัดเจน

ส่วนจะแก้ไขรัฐธรรมนูญในรูปแบบใดวันที่ 25 ธันวาคม จะได้ข้อสรุปเป็นข้อยุติ และจะนำข้อสรุปดังกล่าวไปถกในการสัมมนาพรรคที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา ระหว่างวันที่ 6-7 มกราคม 2556 จากนั้นจะนำเสนอเข้าสู่ที่ประชุมพรรคในวันที่ 8 มกราคม 2556

ขณะที่ความเคลื่อนไหวของฝ่ายค้านพรรคประชาธิปัตย์ โดยนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ เชื่อว่า การดำเนินการในวันนี้ เป็นการกำหนดคำถามเพื่อหาข้อยุติแก้หรือไม่แก้รัฐธรรมนูญเท่านั้น ไม่ได้เป็นการสอบถามเพื่อต้องการความเห็นจากประชาชนอย่างแท้จริงประกอบกับการโฟนอินของพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เชื่อมั่นว่า เสียงการทำประชามติจะผ่านอย่างไม่มีปัญหาเป็นการสะท้อน ถึงความไม่ชอบมาพากลที่จะใช้ทุกวิธีให้การแก้รัฐธรรมนูญผ่านพ้นไปได้

ด้าน ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า พรรคไม่มีความแตกแยกภายใน และโดยส่วนตนมองว่า การจะให้มีประชาชนออกมาใช้สิทธิ์ประชามติเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเป็นเรื่องยาก ซึ่งต้องขอประชามติถึง 2 ครั้งคือ ก่อนทำการยกร่าง และ หลังยกร่างเสร็จแล้ว หากมีครั้งใดครั้งหนึ่งมีผู้มาใช้สิทธิ์ไม่เกินกึ่งหนึ่งจะไม่สามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้ ดังนั้นจะเสนอแนวคิดแก้ไขรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา ซึ่งขณะนี้ได้ร่างเสร็จแล้ว 9 ประเด็น และ จะส่งให้ที่ประชุมพรรคเพื่อไทยพิจารณาในวันพรุ่งนี้หากที่ประชุมพรรคมีมติเช่นไรพร้อมจะดำเนินการ

ส่วนกรณีที่พรรคประชาธิปัตย์ออกมาแถลงข่าวเกี่ยวกับการโฟนอินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ที่ระบุไม่หนักใจกับการทำประชามติอาจมีแผนการไม่ชอบมาพากลในการทำประชามตินั้น เป็นสิทธิ์ของพรรคประชาธิปัตย์ที่จะคิดได้

ส่วนพรรคภูมิใจไทยเตรียมจัดประชุมในวันนี้เช่นกัน เพื่อหารือถึงการแก้รัฐธรรมนูญ ขณะที่ผลในเรื่องนี้จะเป็นอย่างไรต้องรอในวันประชุมทั้งในเรื่องการทำประชามติ และเรื่องอื่น ๆ ถึงแม้ขณะนี้พรรคเพื่อไทย จะมีมติออกมาแล้วว่าจะแก้ทั้งฉบับ และ จะไม่แตะต้องหมวดพระมหากษัตริย์ก็ตาม ส่วนจะสรุปเรื่องในวันนั้นหรือไม่ยังต้องพูดคุยกันในวันประชุมก่อนเช่นกัน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง