บรรยากาศฉลองคริสต์มาสทั่วโลก

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 55
02:02
77
Logo Thai PBS
บรรยากาศฉลองคริสต์มาสทั่วโลก

เริ่มข่าวแรกวันนี้กันด้วยบรรยากาศการเฉลิมฉลองคริสต์มาสทั่วโลก ในขณะที่หลายประเทศฉลองเทศกาลแห่งความสุขนี้กันอย่างคึกคัก แต่อีกหลายประเทศก็ต้องฉลองกันแบบระคนทุกข์ เพราะเพิ่งผ่านพ้นจากเรื่องร้าย ๆ

ผู้แสวงบุญ รวมทั้งนักท่องเที่ยวและผู้คนในกรุงโรมพากันมาชุมนุมกันที่จัตุรัสเซนท์ ปีเตอร์ ในนครวาติกันเพื่อเฉลิมฉลองวันคริสต์มาส อีฟ ร่วมกับสมเด็จพระสันตะปาปาเบเดนิคที่ 16 ซึ่งจะทรงจุดเทียนคริสต์มาสเพื่ออำนวยอวยชัยให้เกิดสันติสุขในโลกจากหน้าต่างที่ประทับ นอกจากนี้ผู้เข้าร่วมพิธียังได้ชมภาพจำลองการประสูติของพระเยซูคริสต์จากการฝึมือการสร้างสรรค์ของศิลปินจากแคว้นบาสิลิคาตา ทางภาคใต้ของอิตาลี ที่สร้างได้อย่างวิจิตรสวยงาม

ขณะที่ในจีนคริสต์ศาสนิกชนหลายพันคนมาร่วมตัวกันที่โบสถ์ที่เก่าแก่ที่สุดในกรุงปักกิ่งเพื่อเข้าร่วมพิธีทางศาสนาในเย็นวันคริสต์มาส อีฟ ขณะที่ห้างสรรพสินค้าและตามท้องถนนทั้งในกรุงปักกิ่งและในนครเซี่ยงไฮ้ ซึ่งเป็นศูนย์กลางทางการเงิน ต่างประดับตกแต่งไฟประดับคริสต์มาสกันอย่างสวยงามและเสนอส่วนลดพิเศษเป็นของกำนัลเพื่อดึงดูดลูกค้าจะออกมาจับจ่ายในวันคริสต์มาส

ส่วนกองกำลังผสมนานาชาติภายใต้การนำขององค์การนาโต้ก็รวมกันฉลองวันคริสต์มาสด้วยอาหารมื้อพิเศษตามประเพณี รวมทั้งร่วมกันจุดเทียนและร้องเพลงคริสต์มาส โดยการฉลองจัดขึ้นท่ามกลางการรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวดที่ฐานทัพภายในท่าอากาศยานนานาชาติกรุงคาบูล ซึ่งเป็นสถานที่จัดงาน

ท่ามกลางการฉลองกันอย่างคึกคัก ก็ยังมีอีกหลายประเทศที่ต้องฉลองคริสต์มาสกันแบบระคนทุกข์ เพราะเพิ่งพ้นเรื่องร้ายๆ อย่างเมืองนิวทาวน์ในรัฐคอนเนคติกัตของสหรัฐฯ บรรยากาศวันคริสต์มาส อีฟ ก็เป็นไปอย่างหดหู่ มีการนำของขวัญคริสต์มาสมาไว้อาลัยเด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อมือปืนคลั่งที่ก่อเหตุสะเทือนขวัญสังหารหมู่ที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค

ขณะที่ในฟิลิปปินส์ ผู้รอดชีวิตจากพายุใต้ฝุ่นโบพาก็ต้องฉลองคริสต์มาสกันแบบตามมีตามเกิด เพราะต้องสูญเสียบ้านเรือนและทรัพย์สินไปกับพายุ และต่างก็ขอพรให้ฟื้นตัวจากความเสียหายโดยเร็ว

ส่วนที่โบลิเวีย ชาวบ้านที่หาเช้ากินค่ำหลายพันครอบครัวต้องหอบลูกจูงหลานมานอนค้างคืนกันข้างทางในกรุงลา ปาซ เพื่อรอรับของขวัญคริสต์มาสที่องค์กรการกุศลนำมาแจก ซึ่งก็ทำกันมาเป็นประจำทุกปีนับตั้งแต่ปีพ.ศ. 2536 เป็นต้นมา สร้างดีใจให้กับเด็กผู้ยากไร้เป็นอย่างมาก โดยอาสาสมัครของกองทุนการกุศลกลุ่มนี้ต้องทำงานหนักกันมาเป็นเวลากว่า 1 เดือนเพื่อขอบริจาคเงินจากธุรกิจ นักการเมืองและผู้มีจิตศรัทธา เพื่อรวบรวมเงินไปซื้อของขวัญมาสร้างรอยยิ้มให้กับเด็กๆ ในวันคริสต์มาส


ข่าวที่เกี่ยวข้อง