กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสแห่งสเปน เตือนรัฐฯ ใช้มาตรการรัดเข็มขัด ต้องสอดคล้องการเติบโตของประเทศ

ต่างประเทศ
25 ธ.ค. 55
09:25
47
Logo Thai PBS
กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสแห่งสเปน เตือนรัฐฯ ใช้มาตรการรัดเข็มขัด ต้องสอดคล้องการเติบโตของประเทศ

กษัตริย์ฮวน คาร์ลอสแห่งสเปน ทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาส โดยแสดงความกังวลต่อวิกฤตเศรษฐกิจ รวมถึงเตือนรัฐบาลว่า การใช้มาตรการรัดเข็มขัด ต้องสอดคล้องกับการเติบโตของประเทศ

สถานีโทรทัศน์ของสเปนเผยแพร่พระราชดำรัสของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ในคืนวันที่ 24 ธันวาคมที่ผ่านมา พระองค์แสดงความกังวลต่อวิกฤตเศรษฐกิจที่รุมเร้าสเปนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาและตอนนี้สถานการณ์ได้รุนแรงอย่างที่ไม่มีใครคาดถึง

พระองค์คิดว่า ชาวสเปนทุกคนโดยเฉพาะเยาวชน คงรับรู้ถึงความไม่แน่นอนในอนาคต , ความลำบากทางเศรษฐกิจรวมถึงการว่างงาน พร้อมกันนี้พระองค์ทรงเตือนว่า การใช้มาตรการรัดเข็มขัดต้องสอดคล้องกับการเติบโตทางเศรษฐกิจของประเทศ

ทั้งนี้ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมามีเรื่องอื้อฉาวของสมาชิกราชวงศ์สเปนเกิดขึ้นหลายครั้ง โดยเมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว พระสวามีของเจ้าหญิงคริสติน่า พระธิดาองค์เล็กของกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส ถูกจับในข้อหาฉ้อโกงและยักยอก

ส่วนกษัตริย์ฮวน คาร์ลอส สร้างความไม่พอใจให้กับประชาชน ด้วยการเสด็จไปล่าช้างที่บอตสวาน่า ในทวีปแอฟริกาเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา อย่างหรูหรา และใช้จ่ายเงินมหาศาล ท่ามกลางประชาชนที่กำลังเผชิญกับความยากลำบากจากมาตรการรัดเข็มขัดของรัฐบาล และมีอัตราการว่างงานของประชากรอายุระหว่าง 18-25 ปี พุ่งสูงกว่าร้อยละ 50


ข่าวที่เกี่ยวข้อง