สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 ทรงประทานพรวันคริสต์มาสต่อชาวโลก

ต่างประเทศ
26 ธ.ค. 55
02:05
73
Logo Thai PBS
สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 ทรงประทานพรวันคริสต์มาสต่อชาวโลก

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษทรงมีกระแสพระราชดำรัสประทานพรวันคริสต์มาสที่พิเศษกว่าทุกปี เพราะมีการบันทึกภาพในระบบ 3 มิติเป็นครั้งแรก ขณะที่ทั่วโลกยังคงฉลองคริสต์มาสกันอย่างคึกคัก

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ของอังกฤษทรงมีกระแสพระราชดำรัสเนื่องในวันคริสต์มาส โดยทรงย้ำถึงความสำเร็จของอังกฤษในการเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกฤดูร้อน นอกจากนี้ยังทรงชื่นชมนักกีฬาทั่วโลกที่ร่วมกันสร้างสรรค์เกมอันสุดวิเศษในการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก โดยทรงสรรเสริญเหล่ากองทัพนักกีฬาที่ทุ่มเทการฝึกซ้อม รวมทั้งทีมงานและอาสาสมัครที่ทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อสร้างสรรค์เกมการแข่งที่ยิ่งใหญ่

การประทานพรวันคริสต์มาสตามประเพณีของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ในปีนี้พิเศษกว่าทุกปีที่ผ่านมา เพราะเป็นครั้งแรกที่มีการบันทึกภาพด้วยระบบ 3 มิติ

สำหรับประเพณีการประทานวันคริสต์มาสของราชวงศ์อังกฤษปฎิบัติสืบต่อกันมาตั้งแต่ปี พ.ศ.2475 ในสมัยพระเจ้าจอร์จที่ 5 ซึ่งเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ทั้งนี้ก่อนหน้าที่จะมีการแพร่ภาพกระแสพระราชดำรัส

สมเด็จพระราชินีอลิซาเบธที่ 2 ได้เสด็จไปร่วมพิธีทางศาสนาเนื่องในวันคริสต์มาสกับพระบรมวงศานุวงศ์ที่โบสถ์ในเมืองซานดริงแฮม โดยมีพสกนิกรมารอเฝ้ารับเสด็จกันอย่างเนื่องแน่น

ส่วนที่นครวาติกัน สมเด็จพระสันตะปาปาเบเนดิกที่ 16 ประมุขแห่งคริสต์จักรนิกายโรมันคาทอลิค ทรงประทานพรวันคริสต์มาสต่อชาวโลก ขอให้บังเกิดสันติสุขในดินแดนแห่งความขัดแย้ง ไม่ว่าจะเป็นในซีเรีย/มาลีและไนจีเรีย ท่ามกลางคริสต์ศาสนิกชนนับหมื่นคนที่มารวมตัวกันอยู่ที่จัตุรัสเซนท์ ปีเตอร์ ขณะที่ผู้คนอีกหลายล้านคนทั่วโลกได้ชมการถ่ายทอดสดการประทานพรวันคริสต์มาสของสมเด็จพระสันตะปาปาผ่านทางโทรทัศน์

ขณะที่ทั่วโลกยังคงฉลองคริสต์มาสกันอย่างคึกคัก แต่ที่เมืองนิวทาวน์ในรัฐคอนเนคติกัตของสหรัฐฯ บรรยากาศการฉลองคริสต์มาสกลับเต็มไปด้วยความโศกเศร้า เมื่อผู้คนพากันนำของขวัญวันคริสต์มาสมาไว้อาลัยให้กับเด็กๆ ที่ตกเป็นเหยื่อมือปืนคลั่งที่ก่อเหตุกราดยิงที่โรงเรียนประถมแซนดี้ ฮุค ทำให้มีผู้เสียชีวิตไปถึง 26 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กเล็กถึง 20 คน โดยชาวเมืองที่มาไว้อาลัยที่หน้าโรงเรียนต่างบอกว่า ไม่สามารถฉลองคริสต์มาสได้ หากไม่ได้มาไว้อาลัยเด็กๆ ที่จากไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง