ปากีสถานสรุปสาเหตุ ฮ.คณะทูตตก ขัดข้องทางเทคนิค- "ตอลีบาน" อ้างเป็นฝ่ายยิง

ต่างประเทศ
9 พ.ค. 58
04:30
57
Logo Thai PBS
ปากีสถานสรุปสาเหตุ ฮ.คณะทูตตก ขัดข้องทางเทคนิค- "ตอลีบาน" อ้างเป็นฝ่ายยิง

ทางการปากีสถานแถลงสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 7 คน รวมทั้งเอกอัครราชทูตของฟิลิปปินส์และนอร์เวย์ว่าเกิดจากการขัดข้องทางเทคนิค ขณะที่กลุ่มตอลีบานระบุเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกนักรบของกลุ่มยิงตก

นายไอซัส เชาดรีย์ รัฐมนตรีต่างประเทศของปากีสถาน แถลงกับผู้สื่อข่าวในกรุงอิสลามาบัดถึงสาเหตุการตกของเฮลิคอปเตอร์แบบ MI-17 ว่าเกิดจากขัดข้องทางเทคนิค โดยเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวพุ่งตกใส่โรงเรียนทางภาคเหนือของปากีสถาน ทำให้คนบนเครื่องเสียชีวิต 7 คน รวมทั้งเอกอัครราชทูตของฟิลิปปินส์และนอร์เวย์ประจำปากีสถาน นอกจากนี้ยังมีภริยาของเอกอัครราชทูตมาเลเซียและฟิลิปปินส์ ส่วนอีก 3 คน เป็นนักบินและเจ้าหน้าที่ประจำเครื่อง ขณะที่มีรายงานว่ายังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 10 คน

นายเชาดรีย์ยืนยันอีกว่ากองทัพปากีสถานดูแลความปลอดภัยเฮลิคอปเตอร์ที่ประสบอุบัติเหตุเป็นอย่างดี ก่อนหน้าที่จะขึ้นบินไปยังหมู่บ้านนัลตาร์ทางภาคเหนือของประเทศ ซึ่งเป็นที่ที่นายกรัฐมนตรีนาวาซ ชารีฟ เดินทางไปเข้าร่วมพิธีเปิดกระเช้าไฟฟ้าสร้างใหม่ที่สถานตากอากาศสำหรับเล่นสกี

แม้ทางการปากีสถานระบุว่าเป็นอุบัติเหตุ แต่ล่าสุดโฆษกของกลุ่มตอลีบานในปากีสถานยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวถูกนักรบของกลุ่มยิงตกด้วยขีปนาวุธจากพื้นสู่อากาศ พร้อมทั้งเปิดเผยว่าเป้าหมายที่แท้จริงของกลุ่มตอลีบานคือการโจมตีเฮลิคอปเตอร์ของนายกรัฐมนตรีชารีฟ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง