นายกสมาคมวิศวกรรมฯเผยตัวเลขจ่ายสินบนปีละ 1 ล้านล้านบาท

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 54
01:25
9
Logo Thai PBS
นายกสมาคมวิศวกรรมฯเผยตัวเลขจ่ายสินบนปีละ 1 ล้านล้านบาท

ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดว่า ภายใน 2 เดือน จะออกแนวทางการต่อต้านการทุจริตคอร์รัปชั่นที่เป็นรูปธรรม ขณะที่อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ระบุว่า วงการก่อสร้างไทยขณะนี้ต้องจ่ายเงินใต้โต๊ะให้ทั้งโครงการภาคเอกชนและรัฐ คิดเป็นมูลค่าถึงปีละ 1,000,000 ล้านบาท

ในงานสัมมนาต่อต้านคอร์รัปชั่นจุดเปลี่ยนประเทศไทย อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย กล่าวถึงรูปแบบการทุจริตคอร์รัปชั่นในวงการก่อสร้างขณะนี้ จะเริ่มตั้งแต่การตั้งที่ปรึกษาซึ่งทำหน้าที่เรียกรับผลประโยชน์จากหน่วยงานต่าง ๆ ร้อยละ10-30 และบางโครงการเรียกถึงร้อยละ 41 เช่น โครงการก่อสร้างศูนย์ประชุมนานาชาติในบางจังหวัดมีการเรียกเงินใต้โต๊ะถึง 41 ล้านบาทจากมูลค่าโครงการ 100 ล้านบาท

อดีตนายกสมาคมวิศวกรรมสถานฯ ยังระบุผลสำรวจว่า คนรุ่นใหม่ที่ประสงค์ทำงานในธุรกิจก่อสร้าง สนใจอยู่ในแผนกจัดซื้อจัดจ้างมากขึ้น เพราะมีช่องทางเรียกรับผลประโยชน์มากกว่าส่วนอื่นๆ ขณะที่ประธานกรรมการบริษัทศรีไทยซุปเปอร์แวร์ ยอมรับว่า จุดเริ่มต้นของการคอรัปชั่นนั้น ส่วนหนึ่งมาจากภาคเอกชน

ในงานสัมมนานี้น.ส.จูลี่ มู ผู้อำนวยการฝ่ายชุมชนสัมพันธ์ จากคณะกรรมการอิสระเพื่อการปราบปรามคอร์รัปชั่น เขตปกครองพิเศษฮ่องกง แนะนำให้ไทย มีการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง และตรวจสอบอย่างเข้มงวด รวมถึงให้การศึกษาแก่ประชาชน ขณะที่หน่วยงานที่ดูแลเรื่องนี้ต้องเป็นองค์กรอิสระ มีกฎหมายรองรับ เช่น ฮ่องกง มีศาลพิจารณาคดีประเภทนี้โดยเฉพาะ

น.ส.จูลี่ ยังเสนอให้ร่วมมือกับสื่อมวลชน สร้างความแข็งแกร่งให้กับภาคประชาชน ตั้งแต่ระดับชุมชน และ สร้างจิตสำนึกให้กลุ่มเยาวชน ภาคเอกชน องค์กรอิสระ และภาครัฐ เพื่อให้เกิดการยอมรับ เกิดการตรวจสอบ การต่อต้านจนถึงเกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ

 ขณะที่นายดุสิต นนทะนาคร ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย คาดว่ าภายใน 2 เดือนนี้จะประกาศแนวทางการต่อต้านที่เป็นรูปธรรม และ เตรียมจัดตั้งองค์กรอิสระเพื่อเก็บข้อมูลการทุจริตคอร์รัปชั่นมาเผยแพร่ให้สังคมรับรู้

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง