“วราเทพ” เผยเตรียมหารือ กกต.จัดทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ สัปดาห์หน้า

การเมือง
3 ม.ค. 56
04:01
43
Logo Thai PBS
“วราเทพ” เผยเตรียมหารือ กกต.จัดทำประชามติแก้รัฐธรรมนูญ สัปดาห์หน้า

“วราเทพ” เผยคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายการทำประชามติเตรียมหารือกับ กกต.ถึงแนวทางการในการจัดทำประชามติ ในสัปดาห์หน้า ก่อนที่จะหารือกับรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ถึงการจัดเวทีประชาเสวนาและการทำประชามติต่อไป

นายวราเทพ รัตนากร รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และ คณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายและวิธีการออกเสียงประชามติ เปิดเผยถึง การหารือกับนายกรัฐมนตรีระหว่างร่วมรับประทานอาหารกลางวันว่า ได้มีการพูดคุยแเลกเปลี่ยนกันถึงเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญบ้าง แต่ไม่เป็นทางการ เพราะต้องรอผลการประชุมจากพรรคเพื่อไทย ที่จะมีนัดหารือกันในวันที่ 6-7 มกราคมนี้ ที่เขาใหญ่ จังหวัดนครราชสีมา

ส่วนการจัดเวทีประชาเสวนาและการทำประชามติ นายวราเทพ กล่าวว่า จะมีการหารือกับ รมว.มหาดไทยอีกครั้ง หลังนัดหารือกับ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) แล้ว ซึ่งคณะทำงานศึกษาข้อกฎหมายการทำประชามติ เตรียมหารือถึงแนวทาง และข้อกฎหมายในการจัดทำประชามติ กับ รองเลขาธิการ กกต. และผู้อำนวยการสำนักกิจการพรรคการเมืองและการออกเสียงประชามติ รวมถึง ผู้เกี่ยวข้องในการจัดทำประชามติในสัปดาห์หน้า

ส่วนกรณีที่รองประธานสภาผู้แทนราษฎร เสนอให้ นายกรัฐมนตรี พูดคุยกับ นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เพื่อหาทางออกในการแก้ไขรัฐธรรมนูญนั้น นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า ทางพรรคยินดีพูดคุยเพื่อหาทางออกของประเทศ แต่ข้อเสนอของพรรคชัดเจนมาตั้งแต่แรกว่า การแก้ไขรัฐธรรมนูญสามารถทำได้ เพียงแต่ต้องประกาศว่า จะแก้ไขมาตราใดบ้าง และหากมีการพูดคุยกันจริง นายกรัฐมนตรี ต้องสลัดตัวเองให้พ้นจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรีก่อน เนื่องจากเห็นว่า ทุกอย่างขึ้นอยู่กับ พ.ต.ท.ทักษิณ

ส่วนกรณีที่นายบรรหารจะทำหน้าที่เป็นคนกลาง เดินสายสร้างความปรองดองกับทุกฝ่าย นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ก็ไม่ได้ปฏิเสธแต่เห็นว่า คนกลางที่จะมาทำหน้าที่นี้ควรเข้าใจในต้นเหตุของความขัดแย้งกันก่อนว่าเกิดจากอะไร ซึ่งถ้าเข้าใจแล้วก็คงจะง่ายขึ้น


ข่าวที่เกี่ยวข้อง