โรงภาพยนตร์ศรีศาลายาจัดฉายโปรแกรมหนังชาติพันธุ์

Logo Thai PBS
โรงภาพยนตร์ศรีศาลายาจัดฉายโปรแกรมหนังชาติพันธุ์

ตลอดเดือนมิถุนายนนี้มีภาพยนตร์ดีๆ นำเสนอแง่มุมหลากหลายทางชาติพันธุ์ มาให้ชมกันที่โรงภาพยนตร์ศรีศาลายา ชมกันฟรี และมีกิจกรรมเสวนาชวนเรียนรู้จากภาพยนตร์ในวันหยุดด้วย

ทิวทัศน์ทวีปอาร์กติกที่สวยแปลกตา คือฉากที่เห็นในภาพยนตร์เรื่อง The Fast Runner ตลอดทั้งเรื่อง เกือบ 3 ชั่วโมงที่ผู้ชมถูกสะกดด้วยเรื่องราววิถีแห่งชนเผ่าอินูอิต หรือ เอสกิโม คนพื้นเมืองดั้งเดิมของแคนาดา แม้จะยังชีพด้วยการล่าสัตว์ และพึ่งพิงธรรมชาติ

แต่สังคมที่ดูเหมือนจะมีความเป็นอยู่ที่เรียบง่ายนี้ยังมีการช่วงชิงอำนาจ เพราะต้องการเป็นใหญ่ จึงฆ่าได้แม้กระทั่งพ่อ และแย่งหญิงที่เป็นภรรยาผู้อื่น ภาพยนตร์ยิ่งดูสมจริงเมื่อใช้บทสนทนาที่เป็นภาษาพื้นเมือง Inuktitut ของเผ่าเอสกิโม และน่าสนใจยิ่งขึ้นเมื่อผู้กำกับก็เป็นชาวเอสกิโมตั้งแต่กำเนิดอีกด้วย

คาโรลีน มีโร เลขานุการฝ่ายการเมืองและเศรษฐกิจ สถานเอกอัครราชทูตแคนาดา กล่าวว่า สาเหตุที่เลือกภาพยนตร์เรื่อง The Fast Runner มาฉาย เพราะเล็งเห็นถึงความน่าสนใจในวัฒนธรรม ความเป็นอยู่ของชาวอินูอิต ภาพยนตร์เรื่องนี้แสดงถึงอัตลักษณ์ทางชาติพันธุ์ของชนพื้นเมืองที่อาศัยในทางตอนเหนือของเมือง Baffin ในแคนาดา ที่มีถึง 50,485 คน ที่พิเศษไปกว่านั้นคือ ภาพยนตร์เรื่องนี้เขียนบท และกำกับโดยชาวอินูอิต และใช้ภาษาถิ่นของชาวอินูอิตตลอดทั้งเรื่อง นี่คือสิ่งที่น่าสนใจมาก

ฉันทนา คำนาค ผู้ชมภาพยนตร์ กล่าวว่า ตอนดูหนังไม่ได้รู้สึกถึงความรุนแรง แต่รู้สึกถึงธรรมชาติของเขา มันคือวิถีชีวิต เราอาจได้รับรู้และเข้าใจในวิถีชีวิตของเขาเป็นแบบนี้ มีการฆ่าสัตว์ ดูเหมือนจะรุนแรงแต่มันคือวิถีชีวิตในสภาพแบบนั้น

The Fast Runner ออกฉายครั้งแรกที่เทศกาลภาพยนตร์เมืองคานส์ปี 2001 และคว้ารางวัล Golden Camera ซึ่งเป็นรางวัลภาพยนตร์ยอดเยี่ยมที่มอบให้ผู้กำกับหน้าใหม่ และประสบความสำเร็จอีกหลายงานเทศกาลภาพยนตร์ เช่น เทศกาลหนังโตรอนโต The Fast Runner เป็นหนึ่งในภาพยนตร์ที่นำมาจัดฉายในโปรแกรมหนังชาติพันธุ์ ซึ่งโรงภาพยนตร์ศรีศาลายาจะจัดฉายโปรแกรมหนังพิเศษนี้ตลอดเดือนมิถุนายน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง