โรงงานในหลายจังหวัดทยอยปิดกิจการ-ประกันสังคมเปิดให้แรงงานลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ

ภูมิภาค
4 ม.ค. 56
00:33
993
Logo Thai PBS
โรงงานในหลายจังหวัดทยอยปิดกิจการ-ประกันสังคมเปิดให้แรงงานลงทะเบียนขอความช่วยเหลือ

สำนักงานประกันสังคมบางจังหวัดเปิดให้ผู้ว่างงานไปลงทะเบียนประกันตนเป็นผู้เพื่อขอรับการช่วยเหลือ หลังโรงงานประกาศปิดโรงงานตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นเป็น 300 บาทต่อวัน ขณะเดียวกันมีโรงงานหลายแห่งในบางจังหวัดเริ่มทยอยปิดกิจการ

พนักงานบริษัทมาสเตอร์พีซ การ์เม้นท์ แอนด์ เท็กซ์ไทล์ จำกัด อำเภอสามพราน จังหวัดนครปฐม ซึ่งเป็นโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าสำเร็จรูปเกือบ 100 คน รวมตัวบริเวณหน้าโรงงานหลังเจ้าของสั่งปิดโรงงาน และทราบจากเจ้าหน้าที่ว่าการไฟฟ้าส่วนภูมิภาคได้ตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา เพราะทางโรงงานไม่ได้ชำระค่าไฟฟ้ากว่า 100,000 บาท

ตัวแทนพนักงาน บอกว่า ต้องการความชัดเจนจากผู้บริหารถึงสาเหตุการปิดโรงงานว่ามาจากการค้างชำระค่าไฟฟ้า หรือ การปรับขึ้นค่าแรงวันละ 300 บาท

นายธีรพล ขุนเมือง แรงงานจังหวัดนครปฐม สั่งให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานเข้าไปพูดคุยทำความเข้าใจกับพนักงาน และ นำเอกสารแบบคำร้องต่อพนักงานตรวจแรงงาน ตามพระราชบัญญัติคุ้มครองแรงงาน พ.ศ.2541 ให้พนักงานกรอกเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ แต่ต้องให้ผ่านวันที่ 5 ม.ค.ไปก่อน เนื่องจากต้องรอดูว่าทางบริษัทจะจ่ายเงินค่าแรงพนักงานหรือไม่ ซึ่งรอบจ่ายเงินเดือนของบริษัทนี้จะจ่ายทุกวันที่ 5 ของทุกเดือน

ส่วนที่จังหวัดชัยภูมิโรงงานตัดเย็บเสื้อผ้าหลายแห่งในอำเภอเมืองปิดกิจการเพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้น ทำให้คนงานกว่าครึ่งต้องย้ายไปทำงานบริษัทสาขาในต่างอำเภอ ขณะที่พนักงานบางส่วนตัดสินใจลาออกเพื่อหางานใหม่

ขณะที่ผู้ว่างงานในจังหวัดศรีสะเกษทยอยไปลงทะเบียนประกันตนเป็นผู้ว่างงานที่สำนักงานประกันสังคมจังหวัด เพื่อขอรับการช่วยเหลือ ตามสิทธิผู้ประกันตนตามกฏหมายภายในระยะเวลา 6 เดือน หลังโรงงานต้นสังกัดประกาศปิดโรงงานตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค.เพราะไม่สามารถแบกรับภาระค่าแรงขั้นต่ำที่เพิ่มขึ้นเป็น 300 บาทต่อวันได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง