"เผดิมชัย" เตรียมเสนอ ครม.ช่วยเอสเอ็มอี 8 ม.ค.นี้ หลังปรับค่าจ้าง 300 บาท

การเมือง
5 ม.ค. 56
04:09
68
Logo Thai PBS
"เผดิมชัย" เตรียมเสนอ ครม.ช่วยเอสเอ็มอี 8 ม.ค.นี้ หลังปรับค่าจ้าง 300 บาท

กระทรวงแรงงานเตรียมเสนอมาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีที่ได้รับผลกระทบการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาสัปดาห์หน้า

นายเผดิมชัย สะสมทรัพย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานได้ชี้แจงการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทผ่านทางรายการ "รัฐบาลยิ่งลักษณ์พบประชาชน" เพื่อเสนอมาตรการบรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาในวันที่ 8 ม.ค.นี้ โดยเฉพาะการช่วยเหลือผู้ประกอบการเอสเอ็มอีเพิ่มเติมอีก 5 มาตรการ ได้แก่ การลดค่าธรรมเนียมห้องพักโรงแรม ที่พัก โดยจะลดอัตราค่าธรรมเนียมการประกอบธุรกิจรายปีลงร้อยละ 50 จากปัจจุบันที่นี่จัดเก็บห้องละ 80 บาท ต่อปี เป็นระยะเวลา 3 ปี

นอกจากนี้จะจัดคลินิคพัฒนาฝีมือแรงงานเคลื่อนที่ไปยังสถานศึกษาและสถานประกอบการ และ เพิ่มอัตราค่าใช้จ่ายในการจัดประชุมสัมมนาของส่วนราชการ ให้กระทรวงการคลังพิจารณาปรับเพิ่มค่าใช้จ่ายให้เหมาะสมกับสถานการณ์ปัจจุบัน และ การจัดคาราวานสินค้าราคาถูกจำหน่ายให้ลูกจ้างในสถานประกอบการ

โดยกระทรวงพาณิชย์ รับผิดชอบนำไปจัดจำหน่ายในโครงการธงฟ้า และ การลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2 ทำให้รายได้ลดลงประมาณ 20,000 ล้านบาท จากที่เคยจัดเก็บได้ 60,000 ล้านบาทต่อปี เชื่อว่ามาตรการเพิ่มเติมจะทำให้กลุ่มเอสเอ็มอี สามารถแข่งขันได้มากขึ้น

สำหรับการปิดตัวโรงงานอุตสาหกรรมหลายแห่งโดยเฉพาะที่จังหวัดสระบุรี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ยืนยันว่า ไม่เกี่ยวกับการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท แต่เป็นปัญหาด้านการเงินของโรงงาน ทั้งนี้ มองว่า ผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงทั่วประเทศจะประเมินได้ภายในช่วงเดือนมีนาคมนี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง