สภาเด็กฯพิษณุโลกยื่นหนังสือปธ.สภาฯ แก้อายุผู้ใช้สิทธิ์ครั้งแรก

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 54
08:02
12
Logo Thai PBS
สภาเด็กฯพิษณุโลกยื่นหนังสือปธ.สภาฯ แก้อายุผู้ใช้สิทธิ์ครั้งแรก

วันนี้เป็นวันสุดท้ายของการเปิดรับลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด ซึ่งหลายพื้นที่บรรยากาศคึกคัก ขณะที่เยาวชนในจังหวัดพิษณุโลกได้ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฏรผ่านทางจังหวัด เสนอให้แก้ไขกฏหมายเกี่ยวกับอายุของเยาวชนที่จะมีสิทธิ์เลือกตั้งครั้งแรก

สภาเด็กและเยาวชนจังหวัดพิษณุโลก นำโดยนายณัฐพล บำรุงกุล ประธานสภาเด็กฯได้ ยื่นหนังสือถึงประธานสภาผู้แทนราษฏรผ่านผู้ว่าราชการจังหวัดพิษณุโลก เพื่อขอให้แก้ไขกฏหมายรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย ปี 2550 เนื่องจากเห็นว่า การกำหนดคุณสมบัติผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในมาตรา 99 วงเล็บ 2 ที่กำหนดให้ผู้มีสิทธิเลือกตั้งต้องมีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ ในวันที่ 1 มกราคม ของปีที่มีการเลือกตั้ง ส่งผลให้เยาชนที่มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ตั้งแต่วันที่ 2 มกราคม จนถึงวันประกาศพระราชกฤษฏีกาเลือกตั้งทั่วไป เสียโอกาสลงคะแนน และต้องรอไปอีก 4 ปี จึงจะใช้สิทธ์ได้ จึงเสนอให้แก้ไขกฏหมาย โดยกำหนดให้ผู้ที่มีอายุครบ 18 ปีบริบูรณ์ในวันที่มีประกาศพระราชกฤษฏีกาให้มีการเลือกตั้ง มีสิทธิ์ลงคะแนนเลือกตั้งได้

ส่วนบรรยากาศการลงทะเบียนใช้สิทธิเลือกตั้งนอกเขตจังหวัด วันสุดท้ายหลายพื้นที่คึกคัก เช่นที่จังหวัดพิจิตร นครราชสีมาและมหาสารคาม ส่วนใหญ่เป็นนักศึกษาปี 1 ที่มีสิทธิเลือกตั้งครั้งแรก ขณะที่ประชาชนส่วนหนึ่งนำบัตรเหลืองมาขอรับบัตรประชาชนแบบสมาร์ทการ์ดเพื่อเตรียมใช้ในการเลือกตั้ง

ขณะที่บรรยากาศหาเสียงที่จังหวัดบึงกาฬ ซึ่งเป็นจังหวัดที่ 77 ผู้สมัครพรรคภูมิใจไทย เขต 1 เปิดปราศรัยใหญ่เป็นครั้งแรก โดยชูนโยบายประกันราคาข้าวตันละ 20,000 บาท ส่วนพรรคประชาธิปัตย์ เขต 3 จังหวัดศรีสะเกษ เร่งติดตั้งป้ายหาเสียงที่บ้านภูมิซรอล อำเภอกันทรลักษ์ โดยหวังคะแนนเสียงจากชาวบ้านตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ท่ามกลางเสียงสะท้อนจากชาวบ้านที่ต้องการให้ผู้ที่ได้เข้าไปทำหน้าที่ ส.ส.เร่งแก้ปัญหาชายแดน

ขณะเดียวกันปัญหาป้ายหาเสียงถูกทำลายยังเกิดขึ้นในหลายพื้นที่เช่น ที่จังหวัดสงขลา ผู้สมัครพรรคเพื่อไทย เขต 1 เข้าแจ้งความหลังป้ายหาเสียงถูกทำลายขณะที่ตำรวจหลายพื้นที่เพิ่มมาตรการป้องกันการก่อเหตุร้ายช่วงเลือกตั้ง เช่นที่ จังหวัดตรังและเพชรบุรี โดยเฉพาะการตั้งด่านตรวจค้นและกวาดล้าง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง