ชาวบ้านร้องสอบ บ.ใต้ร่มโพธิ์ฯหลอกแจกที่ดิน-ช่วยปลดหนี้

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 54
08:59
63
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องสอบ บ.ใต้ร่มโพธิ์ฯหลอกแจกที่ดิน-ช่วยปลดหนี้

ชาวบ้านจากหลายจังหวัดทั่วประเทศร้องเรียนผ่านรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอสตรวจสอบบริษัทใต้ร่มโพธิ์พ่อแผ่นดินทอง ซึ่งมีพฤติกรรมเปิดรับสมัครสมาชิกรายละ 450 บาท อ้างจะแจกที่ดิน และปลดหนี้ช่วยประชาชน ขณะที่กรมสอบสวนคดีพิเศษตรวจสอบพบว่าบริษัทดังกล่าวไม่ได้จดทะเบียนกับกรมพัฒนาธุรกิจการค้ากระทรวงพาณิชย์

เจ้าหน้าที่ตำรวจจากกองกำกับการ 5 กองบังคับการปราบปราม พร้อมทีมข่าวรายการสถานีประชาชน ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่ตรวจสอบบริษัทใต้ร่มโพธิ์พ่อแผ่นดินทอง ซึ่งตั้งอยู่ที่บ้านเลขที่ 1 ต.หัวโพ อ.บางแพ จ.ราชบุรี หลังจากมีประชาชนจากทั่วประเทศร้องเรียนให้ตรวจสอบว่ามีพฤติการณ์เข้าข่ายหลอกลวงหรือไม่ โดยมีนายมานพ แก้วสายทอง เป็นผู้จัดการใหญ่ อ้างว่า จัดทำโครงการจัดสรรที่ดินให้แก่ประชาชน และจัดสรรเงินทุน ซื้ออุปกรณ์เครื่องมือ เพื่อทำการเกษตร พร้อมทั้งจะปลดหนี้แก่ประชาชน แต่มีเงื่อนไขต้องสมัครเสียค่าสมาชิกจำนวน 450 บาท หลังจากนั้นบริษัทจะแจกที่ดินให้ แต่สุดท้ายกลับเลื่อนไปอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ จากการสังเกตการณ์ของทีมข่าวพบว่า ในแต่ละวันจะมีประชาชนเดินทางไปสมัครอย่างไม่ขาดสาย เช่นเดียวกับชาวบ้านกลุ่มนี้ที่ลงทุนเหมารถยนต์เดินทางมาจาก อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรี ตามคำชักชวนของเพื่อนบ้าน และมีความหวังว่าจะได้รับที่ทำกิน แม้โครงการจะยังไม่มีความชัดเจน พวกเขาก็ยินดีที่จะจ่ายเงิน เพราะหวังว่าหากโครงการมีจริง พวกเขาอาจมีสิทธิ์ในการเป็นเจ้าของที่ดิน

ขณะที่ภาพภายในบริษัทใต้ร่มโพธิ์พ่อแผ่นดินทองแสดงให้เห็นว่าชาวบ้านจำนวนมากกำลังสมัครเป็นสมาชิก โดยมีนายยวง จันทร์หลง อ้างเป็นหัวหน้าสาย 30 จังหวัดคอยอธิบายเรื่องที่ดินที่จะแจกแก่ประชาชน และมีเจ้าหน้าที่คอยประกบแนะนำขั้นตอนการสมัคร ซึ่งผู้สมัครทุกรายต้องเตรียมสำเนาบัตรประจำตัวประชาชน และทะเบียนบ้าน ที่เซ็นชื่อกำกับทุกใบ พร้อมจ่ายเงิน450 บาท แต่ไม่มีการออกใบเสร็จรับเงินให้แต่อย่างใด

ด้านกรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือ ดีเอสไอตรวจสอบบริษัทใต้ร่มโพธิ์พ่อแผ่นดินทองผ่านกรมพัฒนาธุรกิจการค้า กระทรวงพาณิชย์ พบว่า ไม่ปรากฎอยู่ในสารบบแต่อย่างใด และล่าสุด มีผู้เสียหายทยอยไปแจ้งความที่สถานีตำรวจภูธรบางแพเพื่อดำเนินคดีกับนายมานพ แก้วสายทอง และพวก ซึ่งในปัจจุบันตำรวจได้ตั้งข้อหากระทำความผิดฐานร่วมกันฉ้อโกงประชาชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง