กรรมการกสทช. รอดูมติที่ประชุม เรียกช่อง 3 แจงสาเหตุถอดเหนือเมฆ 2

สังคม
7 ม.ค. 56
06:03
72
Logo Thai PBS
กรรมการกสทช. รอดูมติที่ประชุม เรียกช่อง 3 แจงสาเหตุถอดเหนือเมฆ 2

ผ่านไปแล้ว 3 วัน สำหรับกรณีสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีข่อง 3 ถอดละครเหนือเมฆ 2 โดยให้เหตุผลว่า มีเนื้อหาสาระไม่เหมาะสม ซึ่งส่งผลให้เกิดกระแสวิพากษ์วิจารณ์ แต่จนถึงขณะนี้ก็ยังไม่มีความชัดเจนว่าเกิดจากสาเหตุใด

น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการ กสทช. กล่าวในรายการข่าว 9 โมง ทางไทยพีบีเอสว่า วันนี้ (7ม.ค.56) ทางกสทช. มีการประชุมบอร์ด กสทช. ซึ่งประเด็นการถอดละครเหนือเมฆ 2 เป็นวาระจรที่อาจจะหยิบยกมาพูดคุยกัน ส่วนกรณีที่สถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีข่อง 3 ได้อ้างมาตรา 37 ในพระราชบัญญัติประกอบกิจการกระจายเสียงและกิจการโทรทัศน์นั้น น.ส.สุภิญญาระบุว่า มาตรานี้มีเนื้อหาเขียนกำหนดไว้อย่างกว้างมาก โดยห้ามไม่ให้ออกอากาศรายการที่เป็นการล้มล้างการปกครอง กระทบต่อความมั่นคงของรัฐและศีลธรรม ซึ่งที่ผ่านมา กสทช. ไม่เคยสั่งให้ยุติการออกอากาศ เพราะอาจกระทบต่อสิทธิ เสรีภาพ ของสื่อมวลชน แต่เคยมีการสั่งปรับในกรณีของรายการไทยแลนด์ก็อตทาเลนท์มาแล้ว

กรรมการกสทช. ยังกล่าวอีกว่า ในส่วนการกำกับดูแลตัวเองเป็นสิ่งที่จำเป็นและสื่อทุกช่องได้ทำอยู่แล้ว แต่อนาคตต้องมีกติกาที่ชัดเจน ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องที่ผิดปกติ เพราะยังไม่มีการร้องเรียนจากประชาชน ซึ่งหากช่อง 3 มีเหตุผลชี้แจงได้ ก็คิดว่าประชาชนจะเข้าใจเช่นกัน ทั้งนี้ สำหรับกรณีที่จะเรียกสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 มาชี้แจงหรือไม่นั้น ต้องดูมติของ กสทช.ที่จะออกมาก่อน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง