"เฉลิม" เดินทางพบนายกฯมาเลเซียแก้ปัญหา 15 จว.ชายแดนใต้ เน้นสันติวิธี และแก้ปัญหาจากภายนอก

การเมือง
7 ม.ค. 56
12:44
22
Logo Thai PBS
"เฉลิม" เดินทางพบนายกฯมาเลเซียแก้ปัญหา 15 จว.ชายแดนใต้ เน้นสันติวิธี และแก้ปัญหาจากภายนอก

ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง เตรียมเดินทางเข้าพบหารือนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลเซีย เพื่อประสานความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบในจว.ชายแดนภาคใต้ 10 ม.ค. และจะใช้แนวทางสันติวิธีแก้ปัญหา ขณะที่นายกรัฐมนตรี กล่าวสนับสนุนให้เป็นวาระแห่งชาติ เพื่อความร่วมมือของทุกฝ่าย ระหว่างพบปะหารือกับประธานกรรมการอิสลามประจำจังหวัด 15 จว.ภาคใต้

นายกรัฐมนตรี กล่าวยืนยันว่า รัฐบาลมีนโยบายสนับสนุนทุกศาสนา และพร้อมรับฟังทุกองค์กรทุกศาสนาอย่างใกล้ชิด โดยเฉพาะในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้ เพื่อความร่วมมือในการแก้ปัญหาความไม่สงบในพื้นที่ จากนั้น นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กล่าวย้ำว่า ว่าการแก้ปัญหาความไม่สงบ ถือเป็นวาระแห่งชาติที่ต้องร่วมกัน

 นายกรัฐมนตรี สนับสนุนการเดินหน้าเจรจาขอความร่วมมือระหว่างไทยและมาเลเซีย โดยร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี มีกำหนดการเดินทางเยือนมาเลเซียในวันพรุ่งนี้ (8 ม.ค.)

นอกจากนี้ ร.ต.อ.เฉลิม และ พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เข้าพบหารือนายอาศิส พิทักษ์คุมพล จุฬาราชมนตรี เพื่อขอคำแนะนำในการแก้ปัญหา และสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ ทั้งนี้ยังได้หารือกับดาโต๊ะ นาซีเราะห์ ฮุนเซน เอกอัครราชทูตมาเลเซีย ประจำประเทศไทย ถึงกำหนดการที่จะเดินทางไปเยือนมาเลเซีย

ร.ต.อ.เฉลิม เปิดเผยว่า การเดินทางเยือนมาเลเซีย เป็นการพบปะหารือระหว่างฝ่ายการเมืองและฝ่ายทหารของไทย-มาเลเซีย รวมถึงผู้ประกอบการภาคธุรกิจ เพื่อประสานความร่วมมือในการแก้ปัญหา โดยมีกำหนดการที่จะพบกับนายนาจิบ ราซัค นายกรัฐมนตรีมาเลยเซียวันที่10 ม.ค. พร้อมกันนั้นก็ชี้แจงว่าแนวทางการแก้ปัญหานั้น จะเน้นสันติวิธี สร้างความเข้าใจ และจะแก้ปัญหาจาก "ภายนอกเข้ามาภายใน"


ข่าวที่เกี่ยวข้อง