สำรวจ "เส้นทาง" ลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือสู่กรุงเทพฯ

7 ม.ค. 56
13:30
2,204
Logo Thai PBS
สำรวจ "เส้นทาง" ลำเลียงยาเสพติดจากภาคเหนือสู่กรุงเทพฯ

ปัญหายาเสพติดยังเป็นหนึ่งในยุทธศาสตร์ของ ทั้งรัฐบาล และ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ซึ่งปีนี้ ( 2556 ) นอกจากการปราบปราม การสกัดกั้นตามเส้นทางลำเลียงเป็นอีกวิธีการที่เจ้าหน้าที่จะเพิ่มความเข้มข้น ซึ่งล่าสุดข้อมูลจากตำรวจปราบปรามยาเสพติดระบุว่า ในขณะนี้เครือข่ายขบวนการค้ายาเสพติดมีวิธีการหลบเลี่ยงการถูกสกัดกั้นการลำเลียงทางรถจากจังหวัดเชียงราย ซึ่งเป็นพื้นที่ต้นทางด้วยวิธีการขับรถที่ใช้ขนส่งเข้ามาที่จังหวัดเชียงใหม่เพื่อเปลี่ยนรถเพื่อให้ข่าวคลาดเคลื่อน ก่อนลำเลียงเข้าพื้นที่ภาคกลาง โดยเฉพาะกรุงเทพฯ

 

<"">
 
<"">

ถนนทางหลวงหมายเลข 11 เชียงใหม่ - ลำพูน เป็นถนนเส้นหลักที่ใช้เดินทางจากจังหวัดเชียงใหม่เข้าสู่กรุงเทพมหานคร และ เป็นเส้นทางที่เจ้าหน้าที่ระบุว่า ขบวนการค้ายาเสพติดใช้ลำเลียงยาเสพติดตามข้อมูลของหน่วยงานด้านการปราปบรามยาเสพติด

ทีมข่าวทดลองใช้เส้นทางโดยเริ่มต้นจากจังหวัดเชียงใหม่ที่ถูกระบุเป็นจุดเปลี่ยนรถ จากนั้นมุ่งหน้าตามถนนทางหลวงหมายเลข
11 ผ่านจังหวัดลำพูนและมุ่งหน้าไปที่จังหวัดลำปาง เมื่อถึงจังหวัดลำปางที่บริเวณแยกภาคเหนือจุดนี้สามารถแยกไปตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อมุ่งหน้าเข้าสู่กรุงเทพมหานครได้ เช่น หากเลี้ยวซ้าย มุ่งหน้าไปทางแยกป่าขามสามารถไปทางจังหวัดแพร่ต่อเนื่องอุตรดิตถ์ จังหวัดพิษณุโลก ลงมาที่จังหวัดนครสวรรค์ ซึ่งเส้นทางนี้ถือเป็นเล้นทางสายรองที่ช่วงหลังพบสิถิติการจับผู้ลักลอบขนยาเสพติดได้มากขึ้น กรณีสำคัญคือ ด.ต.มนัส และ กรณีตำรวจ 5 นาย ของสถานีตำรวจภูธรอวน จังหวัดน่าน

แต่หากเลี้ยวขวาจากแยกภาคเหนือ คือเส้นทางหลวงหมายเลข 1 ทีมข่าวเลือกใช้เส้นทางนี้มุ่งหน้ามาทางจังหวัดตาก และ เมื่อผ่านอำเภอสบปราบ ได้พบด่านตรวจ แม้รถทีมข่าวจะไม่ถูกเรียกตรวจ แต่เราสังเกตด้านซ้ายมือมีรถกระบะถูกตรวจค้นอยู่

 

<"">
 
<"">

ผ่านอำเภอสบปราบ อำเภอเถิน และ อำเภอแม่พริก ที่อำเภอแม่พริก พบด่านตรวจยาเสพติด ซี่งรถของเราไม่ถูกตรวจเช่นกัน แต่เมื่อลงไปสังเกตการณ์พบว่า การเรียกตรวจจะสุ่มตรวจรถต้องสงสัย เช่นรถกระบะที่ขนสัมภาระ หรือ รถส่วนบุคคลที่คนขับไม่มีเอกสารการครอบครองรถที่ชัดเจน

เช่นรถคันนี้จากด่านแม่พริก มาที่จังหวัดตาก จนถึงจังหวัดนครสวรรค์ตลอดเส้นทางพบมีการตั้งกรวยยาง แต่ไม่มีการตั้งด่านตรวจจนถึงจังหวัดนครสวรรค์

จากจังหวัดนครสวรรค์สามารถกระจายไปได้หลายเส้นทาง คือ ตากฟ้า เลี้ยวขวาไป อำเภอตาคลี ถึงสายเอเชีย เลี้ยวซ้าย ไปอินทร์บุรี เข้า สิงห์บุรี จากสิงห์บุรี เลี้ยวขวาไป อ.บางระจัน ถึง แยกนางบวช เลี้ยวซ้ายเข้าถนนทางหลวง 340 ไป สุพรรณบุรี

จากสุพรรณบุรีใช้สาย 321 เข้า อ.อู่ทองผ่าน อ.กำแพงแสน ไป นครปฐม จากนครปฐมวิ่งตามสาย 4 ถึงอำเภอนครชัยศรีเข้ากรุงเทพฯ ได้ 2 ทาง คือ พุทธมณฑล เข้าบางแค หรือ เลี้ยวซ้ายตาม สาย 338 เข้าตลิ่งชัน กรุงเทพฯ

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเส้นทางที่มีการสกัดกั้นที่ตำรวจเฝ้าระวัง แต่ขณะเดียวกันขบวนการค้ายาเสพติดพยายามหาช่องว่างการนำยาเสพติดเข้าสู่พื้นที่ชั้นใน ทั้งการเปลี่ยนเส้นทางการขนจากทางภาคอีสาน หรือ การใช้วิธีขนส่งทางไปรษณีย์ หรือ รถขนส่งสินค้าโดยเฉพาะสินค้าเกษตร

ยังมีข้อมูลจากเจ้าหน้าที่ว่า ขบวนการค้ายาเสพติดยังคงใช้พื้นที่จังหวัดรอบกรุงเทพฯ หรือ พื้นที่แถบปริมณฑลเป็นแหล่งพักยา ก่อนกระจายเข้าสู่กรุงเทพมหานคร


ข่าวที่เกี่ยวข้อง