ปธน.สหรัฐฯเสนอชื่อ "ชัค เฮเกล" นั่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

ต่างประเทศ
8 ม.ค. 56
01:40
59
Logo Thai PBS
ปธน.สหรัฐฯเสนอชื่อ "ชัค เฮเกล" นั่งรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯเสนอชื่ออดีตสมาชิกวุฒิสภาของพรรครีพับลิกัน ซึ่งต่อต้านสงครามอิรักขึ้นเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่ ท่ามกลางเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากพรรคเดโมแครต และ พรรครีพับลิกันถึงความไม่เหมาะสม

ประธานาธิบดีโอบาม่าเสนอชื่อนายชัค เฮเกล อดีตสมาชิกวุฒิสภาจากรัฐเนบราสก้าเป็นรัฐมนตรีกลาโหมคนใหม่แทนนายลีออน พาเนตต้า โดยให้เหตุผลว่า นายเฮเกลเป็นผู้ที่เหมาะสมกับตำแหน่งผู้นำกองทัพ เพราะเป็นชาวอเมริกันผู้รักชาติ รวมทั้งเคยสมัครเป็นทหารรับใช้ชาติและอาสาไปร่วมรบในสงครามเวียดนามจนได้รับเหรียญกล้าหาญ โดยนายเฮเกล นอกจากจะเป็นทหารผ่านศึกในสงครามเวียดนามแล้ว ยังเป็นสมาชิกพรรครีพับลิกันที่ไม่ฝักใฝ่ฝ่ายใดและต่อต้านสงครามอิรัก

นอกจากนี้ประธานาธิบดีโอบาม่ายังเสนอชื่อนานจอห์น เบรนนัน ที่ปรึกษาด้านการต่อต้านการก่อการร้ายของทำเนียบขาว ขึ้นเป็นผู้อำนวยการสำนักข่าวกรองกลาง หรือ ซีไอเอ แทนนายไมค์ โมเรล ที่รักษาการตำแหน่ง โดยนายเบรนนัน เป็นผู้คร่ำหวอดด้านข่าวกรอง ทำงานกับซีไอเอมานานถึง 25 ปี

แต่การเสนอชื่อนายเฮเกล และนายเบรนนัน ต้องเผชิญกับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากพรรคเดโมแครตและพรรครีพับลิกัน โดยเฉพาะนายเฮเกล ซึ่งเป็นพวกต่อต้านอิสราเอลและมีนโยบายเรื่องอิหร่านที่อ่อนเกินไป ขณะที่นายเบรนนัน เป็นผู้จุดประเด็นให้เกิดข้อถกเถียงจากการริเริ่มโครงการเครื่องบินไร้คนขับที่ใช้ในปฎิบัติโจมตี และ ยังเกี่ยวพันกับเทคนิคการสอบสวนที่มีการทรมานผู้ต้องสงสัยที่ใช้ในสมัยรัฐบาลอดีตประธานาธิบดีจอร์จ ดับเบิลยู บุช


ข่าวที่เกี่ยวข้อง