จับตาประชุม ครม.วันนี้พิจารณาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกว่า 3 พันคัน-ออกมาตรการลดผลกระทบค่าแรง 300 บาท

การเมือง
8 ม.ค. 56
01:43
47
Logo Thai PBS
จับตาประชุม ครม.วันนี้พิจารณาซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกว่า 3 พันคัน-ออกมาตรการลดผลกระทบค่าแรง 300 บาท

การประชุม ครม.วันนี้ ( 8 ม.ค.) จะมีการพิจารณาขออนุมัติซื้อรถเมล์เอ็นจีวีกว่า 3,000 คัน และ มาตรการช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท รวมถึงการเสนอแผนบริหารจัดการภัยแล้งที่ปีนี้มีการคาดการณ์ว่า สถานการณ์ขาดแคลนน้ำในการเกษตรจะรุนแรง

วันนี้ ( 8 ม.ค.) การประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรกของปี 2556 นายปลอดประสพ สุรัสวดี รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำและอุทกภัยหรือ กบอ. จะเสนอแผนบริหารจัดการภัยแล้งหลังจากคาดการณ์ปีนี้สถานการณ์จะรุนแรงมาก จากการเปลี่ยนแปลงภาวะภูมิอากาศ และ จากปริมาณน้ำฝนในฤดูฝนที่ตกน้อย ส่วนสถานการณ์น้ำในปีนี้ นายปลอดประสพ เชื่อมั่นว่า จะไม่เกิดน้ำท่วมแน่นอน หลังจากใช้งบประมาณในการแก้ปัญหาน้ำท่วมไปแล้วจำนวน 60,000 ล้านบาท

ด้านกระทรวงคมนาคมจะเสนอให้ ครม.พิจารณาโครงการจัดหารถเมล์ที่ใช้ก๊าซธรรมชาติ หรือ เอ็นจีวี จำนวน 3,183 คัน ขององค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ โดยในส่วนกระทรวงคมนาคมมั่นใจว่า โครงการนี้ได้ผ่านการเห็นชอบจากคณะกรรมการกลั่นกรองและคณะรัฐมนตรี ฝ่ายเศรษฐกิจ จึงเชื่อว่า ครม.จะไม่มีการท้วงติงเพิ่มเติม

ขณะที่กระทรวงแรงงาน จะเสนอมาตรการเพิ่มเติม 5 ข้อ โดยเฉพาะการลดอัตราภาษีจากร้อยละ 3 เหลือร้อยละ 2 เพื่อบรรเทาผลกระทบและช่วยเหลือผู้ประกอบการที่ได้รับผลกระทบจากการปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาททั่วประเทศ

ส่วนกระทรวงการคลังขออนุมัติหลักการร่างพระราชกฤษฎีกายกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคลในการสนับสนุนการควบรวมกิจการประเด็นเงินสำรองของสถาบันการเงินและกิจการประกันภัย

สำหรับกระทรวงกลาโหมขออนุมัติหลักการแผนงานการดำเนินกิจกรรมพัฒนาความสัมพันธ์และความร่วมมือด้านความมั่นคงกับประเทศเพื่อนบ้านทั้งกัมพูชา พม่า และ ลาว กรอบวงเงินงบประมาณ 50 ล้านบาท ทั้งกิจกรรมส่งเสริมการฝึกและศึกษา กิจกรรมส่งเสริมความร่วมมือในการแก้ไขปัญหาตามแนวชายแดน กิจกรรมการสนับสนุนการป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย และกิจกรรมการสนับสนุนการพัฒนาประเทศ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง