ตรวจยึดสัตว์หายากลักลอบนำเข้าไทย

ภูมิภาค
2 มิ.ย. 54
13:38
11
Logo Thai PBS
ตรวจยึดสัตว์หายากลักลอบนำเข้าไทย

เต่า ตะพาบ และลูกตะโขง รวมกันจำนวนกว่า 500 ตัว ถูกเจ้าหน้าที่กรมศุลกากรตรวจยึดได้จากกระเป๋าเดินทาง จำนวน 4 ใบ ที่ถูกนำไปทิ้งไว้ที่ท่าอากาศยานสุวรรรภูมิ โดยกระเป๋ามีต้นทางจากบังคลาเทศ และเตรียมนำไปขายที่จตุจักร

เต่าดาวอินเดีย, เต่าหลังหนามจิ๋ว, ตะพาบ และตะโขงชนิดต่างๆ ถูกซุกซ่อนมาในกระเป๋าเดินทางจำนวน 4 ใบ ซึ่งถูกนำไปวางทิ้งไว้บริเวณด่านตรวจ ภายในท่าอากาศยาญนสุวรรณภูมิ
 
นายประสงค์ พูนธเนศ อธิบดีกรมศุลกากร ยอมรับว่า ระยะนี้มีข่าวลักลอบนำเข้าสัตว์หายากและเป็นสัตว์ป่าภายใต้พระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ และพืชป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์ จึงจัดเจ้าหน้าที่เฝ้าระวังเป็นพิเศษ จากการตรวจสอบพบต้นทางของกระเป๋าที่พบสัตว์เหล่านี้พบว่ามาจาดเมืองธากา ประเทศบังคลาเทศ
 
อธิบดีกรมศุลกากรเปิดเผยว่า จากข้อมูลที่ได้รับรายงาน สัตว์ของกลางเหล่านี้ ผู้ลักลอบนำเข้าเตรียมจะนำไปส่งขายที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ส่วนสัตว์จำนวนเหล่านี้ที่ตรวจยึดได้ จะนำไปส่งอนุบาลที่คลินิกสัตว์ป่าของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช แต่ไม่สามารถนำไปปล่อยคืนสู่ธรรมชาติได้ เนื่องจากเป็นสัตว์ที่มีสายพันธุ์มาจากต่างประเทศ หากนำไปปล่อยในธรรมชาติ จะส่งผลกระทบต่อระบบนิเวศของประเทศไทย
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง