"พงศ์เทพ" เตรียมบินอังกฤษหารือปราสาทพระวิหาร-ยันต่อสู้คดีเต็มที่

การเมือง
9 ม.ค. 56
08:12
38
Logo Thai PBS
"พงศ์เทพ" เตรียมบินอังกฤษหารือปราสาทพระวิหาร-ยันต่อสู้คดีเต็มที่

พงศ์เทพ เตรียมนำคณะทำงานคดีปราสาทพระวิหาร ไปอังกฤษพบที่ปรึกษาต่างประเทศต้นเดือน ก.พ.นี้ ยืนยันต่อสู้คดีเต็มที่

นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยว่า ในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้เตรียมนำคณะทำงานคดีปราสาทพระวิหาร ไปพบกับที่ปรึกษาต่างประเทศ ที่เคยให้คำปรึกษาไทยในคดีปราสาทพระวิหาร ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ โดยจะไปหารือถึงแนวทางการต่อสู้คดี 

 
โดยนายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูตไทย ประจำกรุงเฮก ประเทศเนเธอร์แลนด์ ในฐานะหัวหน้าทีมกฎหมายไทยต่อสู้คดีปราสาทพระวิหาร จะเดินทางไปด้วย เพื่อเตรียมแถลงการณ์ด้วยวาจาต่อศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ในเดือนเมษายนนี้
 
ส่วนการเคลื่อนไหวของกลุ่มต่างๆ ภายในประเทศเกี่ยวกับคดีนี้ จะกระทบต่อรูปคดีหรือไม่นั้น นายพงศ์เทพ ระบุว่า ตุลาการไม่ได้พิจารณาข้อมูลจากภายในสำนวนเพียงอย่างเดียว แต่ยังมีการรับฟังข่าวสารอื่นๆด้วย ดังนั้นจึงเห็นว่าต้องสร้างทัศนคติที่ดีให้กับตุลาการศาลโลก เพื่อให้ผลคดีออกมาในทางที่ดี
 
นายพงศ์เทพ ยังกล่าวยืนยันว่า คณะทำงานและรัฐบาลจะต่อสู้คดีอย่างดีที่สุด ด้วยข้อมูลต่างๆที่มีอยู่ และจะเลือกใช้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายไทย ขณะที่เรื่องข้อกฎหมายก็จะพยายามอ้างอิงข้อกฎหมายที่เป็นประโยชน์กับฝ่ายไทยเช่นกัน ส่วนการตัดสินจะเป็นอย่างไรก็ขึ้นอยู่กับตุลาการศาลโลก


ข่าวที่เกี่ยวข้อง