ผู้ว่าปทุมฯสั่งประมงจังหวัดแจ้งความเอาผิดบริษัทน้ำตาลทราย

ภูมิภาค
3 มิ.ย. 54
06:46
9
Logo Thai PBS
ผู้ว่าปทุมฯสั่งประมงจังหวัดแจ้งความเอาผิดบริษัทน้ำตาลทราย

อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำระบุยังไม่สามารถประเมินความเสียหายด้านสิ่งแวดล้อมจากกรณีเรือบรรทุกน้ำตาลล่มได้ เร่งเติมออกซิเจนลงแม่น้ำ ขณะที่ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีสั่งประมงจังหวัดแจ้งความเอาผิดบริษัทน้ำตาลทราย

เหตุเรือน้ำตาลทรายของบริษัทอัลฟามารีนจำกัด ที่บรรทุกน้ำตาลทราย 2,000 ตันล่มลงในเขตตำบลบ้านใหม่ อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาเมื่อ 2 วันก่อนเริ่มส่งผลกระทบน้ำตาลละลายลงในแม่น้ำทำให้น้ำเริ่มเน่าเสียค่าออกซิเจนในน้ำลดลง เบื้องต้นมีการประเมินความเสียหายคลอบคลุมเส้นทางแม่น้ำเจ้าพระยา 3 จังหวัด คือ พระนครศรีอยุธยา จังหวัดปทุมธานี และ อาจจะต่อเนื่องถึง จังหวัดนนทบุรี

ซึ่งนายพีระศักดิ์ หินเมืองเก่า ผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานีสั่งการให้ประมงจังหวัดปทุมธานีไปแจ้งความดำเนินคดีในวันที่ 3 มิถุนายนวันนี้ กับบริษัทน้ำตาลทรายเจ้าของเรือที่เป็นต้นเหตุทำเรือล่มจนส่งผลกระทบสภาพแวดล้อมของลำแม่น้ำ

ด้านนายจตุพร บุรุษพัฒน์ อธิบดีกรมทรัพยากรน้ำ ยอมรับว่ายังไม่สามารถประเมินความเสียหายผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมจากเหตุการณ์ดังกล่าวได้ แต่จากการตรวจสอบค่าออกซิเจนในน้ำ พบว่า ลดลง สิ่งสำคัญที่ต้องทำในขณะนี้คือการเร่งกู้เรือ และขนน้ำตาลออกจากเรือโดยเร็ว รวมถึงเร่งเพิ่มออกซิเจนลงในน้ำ ซึ่งจากประสบการณืเรือน้ำตาลล่มที่จังหวัดอ่างทอง เมื่อปี 2550 พบว่าต้องใช้เวลถึงครึ่งปี ในการตีน้ำตลอดเวลาเพื่อเพิ่มออกซิเจนลงในน้ำให้กลับมาอยู่ในค่ามาตรฐาน

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง