ผบ.ทบ.ชี้เป็นสิทธิ ทหารตบเท้าพบ "สื่อผู้จัดการ"

อาชญากรรม
12 ม.ค. 56
14:35
26
Logo Thai PBS
ผบ.ทบ.ชี้เป็นสิทธิ ทหารตบเท้าพบ "สื่อผู้จัดการ"

กองกำลังสุรนารี ตำรวจ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน สนธิกำลังดูแลความเรียบร้อยในพื้นที่ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ หลังกลุ่มประชาชน จัดการชุมนุมเคลื่อนไหวไม่ยอมรับอำนาจศาลโลกต่อคดีปราสาทพระวิหาร ขณะที่ พล.อ.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกระบุถึงเหตุทหารตบเท้าแสดงความไม่พอใจกรณีสื่อเครือผู้จัดการนำเสนอข่าววิพากษ์วิจารณ์ว่า เป็นสิทธิของผู้ใต้บังคับบัญชา ซึ่งไม่ได้ทำการผิดกฎหมายแต่อย่างใด

เหตุกลุ่มนายทหาร อ้างอิงการนำเสนอข่าววิพากษ์วิจารณ์ และตอบโต้ด้วยถ้อยคำหรือบทความที่รุนแรง จนกลายเป็นการบั่นทอนจิตใจในการทำงานของทหาร จึงต้องตบเท้าแสดงความไม่พอใจสื่อในเครือผู้จัดการ ที่บ้านท่าพระอาทิตย์ ทั้งที่เกิดขึ้นเมื่อวานนี้ (11 ม.ค.) และช่วงสายของวันนี้ (12 ม.ค.) ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก บอกว่าไม่ขอชี้แจงใดๆ หากแต่ระบุว่า เป็นเรื่องส่วนบุคคลของผู้ใต้บังคับบัญชา ที่มีเจตนาปกป้องกองทัพ และไม่ใช่เหตุทำผิดกฎหมาย

ด้าน พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยว่า กองทัพบกได้มีคำสั่งการไปยังผู้บังคับหน่วย เพื่อยุติการเคลื่อนไหวแล้ว แม้จะเข้าใจในการแสดงออกที่จะปกป้องเกียรติ และศักดิศรีของกองทัพก็ตาม พร้อมกำชับว่า ทหารยังคงปฏิบัติหน้าที่ตามกฎหมาย แม้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ใดๆ ก็ตาม

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้าน เห็นว่าเหตุที่เกิดขึ้นควรมีการกำชับกำลังพลให้อดทนต่อการวิพากษ์วิจารณ์ เพราะไม่อยากเห็นทหารเป็นคู่ขัดแย้งกับสื่อมวลชน พร้อมระบุว่ากลุ่มที่เคลื่อนไหวแสดงออกไม่ยอมรับอำนาจศาลโลกต่อคดีปราสาทพระวิหาร แม้จะชุมนุมเคลื่อนไหวได้ แต่ก็ต้องระมัดระวังไม่ให้เกิดเหตุกระทบกระทั่งกับคนในพื้นที่
 
สำหรับบรรยากาศที่หมู่บ้านสมัชชาธรรมยาตราพิทักษ์สยาม ตำบลภูผาหมอก อำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ มีทหารกองกำลังสุรนารี ตำรวจ และชุดรักษาความปลอดภัยหมู่บ้าน ตั้งด่านตรวจรถยนต์ที่ผ่านเข้า-ออก เนื่องจากในพื้นที่มีการชุมนุมเคลื่อนไหวของกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหาร และมนฑลบูรพา และกลุ่มกำลังแผ่นดิน
 
หลังการประชุมของแกนนำมวลชนจากกลุ่มต่างๆ ประมาณ 50 คน นายสมาน ศรีงาม ประธานกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า ธรรมยาตรากอบกู้รักษาผืนแผ่นดินไทยในกรณีเขาพระวิหารและมนฑลบูรพา ระบุว่า ที่ผ่านมาประเทศไทยยึดถือสนธิสัญญาฝรั่งเศส ปี ค.ศ.1904 และ 1907 มาโดยตลอด ทำให้ไทยแพ้คดีปราสาทพระวิหาร จึงเรียกร้องให้ยกเลิก และให้กลับไปใช้อนุสัญญาโตเกียว ค.ศ.1941 พื่อยื่นต่อสหประชาชาติ และศาลโลก

ขณะที่บรรยากาศตามแนวชายแดนไทย-กัมพูชา ด้านอำเภอกันทรลักษ์ จังหวัดศรีสะเกษ โดยเฉพาะที่อุทยานแห่งชาติเขาพระวิหาร วันนี้ยังมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปเที่ยวชมผามอแดงกันตามปกติ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง