"เฉลิม" ยืนยันไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงปมชุมนุมปี 53 พร้อมเอาผิดผู้ชุมนุม หากพบมีอาวุธจริง

การเมือง
17 ม.ค. 56
09:50
47
Logo Thai PBS
"เฉลิม" ยืนยันไม่บิดเบือนข้อเท็จจริงปมชุมนุมปี 53 พร้อมเอาผิดผู้ชุมนุม หากพบมีอาวุธจริง

ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ถามกรณีศาลออกวินิจฉัยว่า "นายบุญมี เริ่มสุข" ถูกยิงเสียชีวิตในการสลายการชุมนุมเมื่อปี 2553 ระบุ รัฐฯ บิดเบือนความจริง ขณะที่ "เฉลิม" ชี้แจงแทนนายกฯ ยืนยันพร้อมเอาผิดผู้ชุมนุม หากตรวจสอบพบมีอาวุธจริง

วันนี้ ( 17 ม.ค.56) นายนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ส.ส.พัทลุง พรรคประชาธิปัตย์ ตั้งกระทู้ถามสดต่อ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี แต่มอบหมายให้ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี เข้าตอบกระทู้แทน ถึงเหตุการณ์การชุมนุมในช่วงเดือนพฤษภาคม 2553 ที่ผ่านมา ซึ่งรัฐบาลระบุว่า เป็นการชุมนุมโดยสงบและปราศจากอาวุธซึ่งอาจเป็นการบิดเบือนข้อเท็จจริง

หลังจากเมื่อวันที่ 16. ม.ค 56 ศาลอาญา กรุงเทพใต้ได้มีคำวินิจฉัยว่า นายบุญมี เริ่มสุข ผู้ชุมนุมเมื่อวันที่ 14 พ.ค. 53 ได้ถูกยิงเสียชีวิตและข้อเท็จจริงฟังได้ว่า ผู้ชุมนุมได้ใช้อาวุธปืนขนาด .223 ยิงเจ้าหน้าที่รัฐ ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ผู้ชุมนุมได้ใช้อาวุธปืนและการชุมนุมได้ใช้ความรุนแรง  และจากรายงานของ คณะทำงานอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ หรือ คอป. ได้ระบุว่า มีชายชุดดำอยู่ในกลุ่มผู้ชุมนุมจนเป็นเหตุให้ทหารเสียชีวิต 6 คน ตำรวจ 2 คน และประชาชนเสียชีวิต 1คนในการชุมนุมดังกล่าว

โดย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี  ได้ชี้แจงพร้อมย้ำว่า ความเห็นของ คอป.ไม่มีผลผูกพันทางกฎหมายซึ่งเป็นเพียงข้อเท็จจริงที่จะใช้ในการประกอบการพิจารณาเท่านั้น และการชุมนุมของคนเสื้อแดงไม่เข้าข่ายการก่อการร้าย และรัฐบาลไม่ได้บิดเบือนข้อเท็จจริง รวมถึงคำวินิจฉัยของศาลมิใช่คำพิพากษาและไม่ตัดสิทธิที่จะให้กรมสอบสวนคดีพิเศษ หรือญาติผู้เสียหายดำเนินการฟ้องร้องในคดีดังกล่าวต่อไป และหากนายนิพิฎร์มีข้อมูลก็ขอให้นำหลักฐานไปต่อสู้คดีในชั้นศาลในกรณีการสลายการชุมนุม


ข่าวที่เกี่ยวข้อง