เกิดน้ำท่วมขังบริเวณกว้างในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย

ต่างประเทศ
17 ม.ค. 56
14:25
30
Logo Thai PBS
เกิดน้ำท่วมขังบริเวณกว้างในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย

เกิดความโกลาหลในกรุงจาการ์ต้าของอินโดนีเซีย เนื่องจากเกิดฝนตกหนักทำให้น้ำท่วมขังเป็นบริเวณกว้าง บางพื้นที่ระดับน้ำสูงถึง 2 เมตร ส่งผลให้ประชาชนอย่างน้อย 20,000 คนต้องอพยพหนีน้ำท่วม

พล.ท.ซูซิโล่ บัมบัง ยุดโดโยโน่ ประธานาธิบดีของอินโดนีเซียล่องเรือสำรวจแม่น้ำ "คิลิวัง" เพื่อดูสถานการณ์น้ำท่วมในกรุงจาการ์ต้า ซึ่งเป็นผลมาจากฝนตกหนัก ประกอบกับระบบระบายน้ำไม่มีประสิทธิภาพ ทำให้น้ำจากแม่น้ำลำคลองเอ่อล้นฝั่ง ท่วมตัวเมือง ระดับน้ำเฉลี่ยของถนนสายหลักสูงประมาณ 50 เซนติเมตร รถยนต์ไม่สามารถสัญจรได้ และมีรายงานว่าจุดที่น้ำท่วมสูงที่สุดวัดได้ 2 เมตร แม้แต่ทำเนียบประธานาธิบดีก็ถูกน้ำท่วมเช่นกัน ส่งผลให้ทำเนียบต้องเลื่อนการหารือระหว่างผู้นำอินโดนีเซีย กับนางคริสติน่า เฟอร์นันเดซ ประธานาธิบดีของอาร์เจนติน่าออกไป

ระดับน้ำท่วมสูงในตัวเมืองทำให้บริษัทหลายแห่งต้องปิดทำการ เนื่องจากพนักงานไม่สามารถเดินทางไปทำงานได้ ทั้งนี้ มีรายงานผู้เสียชีวิต 4 คนจากอุทกภัยในครั้งนี้ ประชาชนประมาณ 20,000 คนต้องอพยพออกจากที่พักซึ่งถูกน้ำท่วม รถไฟ และรถโดยสารส่วนใหญ่ระงับการให้บริการ ส่วนสนามบินยังเปิดทำการตามปกติ แต่ถนนเส้นที่มุ่งหน้าไปสนามบินถูกน้ำท่วมไม่สามารถใช้งานได้ ในขณะที่ตลาดหุ้นเปิดทำการตามปกติ แต่การซื้อขายเบาบาง

ขณะที่สำนักพยากรณ์อากาศคาดว่าอีกไม่กี่วันข้างหน้าจะมีฝนตกหนักยิ่งกว่าเดิม ไม่เพียงแต่ในเมืองหลวงเท่านั้น ที่เกาะชวา และทางตอนใต้ของเกาะสุมาตรามีรายงานว่าเกิดฝนตกหนัก ฤดูมรสุมในปีนี้มีฝนตกหนักมากที่สุดในรอบ 5 ปี
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง