โซนนิ่งจุดบั้งไฟ ป้องกันกระทบการบิน

ภูมิภาค
10 พ.ค. 58
14:54
270
Logo Thai PBS
โซนนิ่งจุดบั้งไฟ ป้องกันกระทบการบิน

ยังมีความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นกับเครื่องบินในช่วงเทศกาลประเพณีบุญบั้งไฟในภาคอีสาน ที่นิยมจุดบั้งไฟและลักลอบเล่นพนัน ทำให้แข่งขันกันผลิตบั้งไฟที่มีประสิทธิภาพ ขึ้นสูงถึงระดับเพดานบิน จนต้องใช้มาตรการจัดโซนนิ่งจุดบั้งไฟ เพื่อปัองกันเกิดอุบัติเหตุ

ระดับความสูงของบั้งไฟที่จุดภายในงานประเพณีบุญบั้งไฟภาคตะวันออกเฉียงเหนือบางแห่งมีความสูงมากกว่า 5,000 ฟุต เนื่องจากผู้ผลิตได้นำเทคโนโลยีมาพัฒนาบั้งไฟเพื่อผลการแข่งขันในการพนัน แต่ได้ส่งผลกระทบต่อการขึ้นลงสายการบินพาณิชย์โดยเฉพาะสนามบินนานาชาติอุบลราชธานีที่มีเครื่องบินขึ้น-ลงมากกว่า 30 เที่ยวบินต่อวัน

การพัฒนาบั้งไฟเพื่อเล่นพนันในงานประเพณีโดยมุ่งเน้นความแรงและความสูงทำให้ จ.อุบลราชธานี ได้ออกมาตรการจัดโซนนิ่งห้ามจุดบั้งไฟในพื้นที่ อ.เมือง อ.วารินชำราบ และ อ.ดอนมดแดง รวมถึงในรัศมี 5 กิโลเมตรรอบสนามบินเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ พร้อมประสานจังหวัดใกล้เคียงในเส้นทางการบินต้องแจ้งแผนงานล่วงหน้าไม่น้อยกว่า 7 วัน

ประเพณีบุญบั้งไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือที่มีการพนันแฝงอยู่จำนวนมากในหลายจังหวัดโดยเฉพาะในเขตอีสานใต้ทำให้กองทัพภาคที่ 2 มีนโยบายให้แต่ละจังหวัดวางมาตรการปราบปรามอย่างจริงจัง โดยกำหนดให้จัดงานได้เพียง 1 วันรวมทั้งลดขนาดบั้งไฟจุดในงานประเพณีไม่เกิน 3 จุด 5 นิ้วเพื่อเป็การสืบทอดประเพณีขอฝนของชาวอีสานอย่างแท้จริง

ประเพณีบุญบั้งไฟในภาคตะวันออกเฉียงเหนือจะเริ่มตั้งแต่เดือน เม.ย. ไปจนถึงกลางเดือน มิ.ย.ก่อนเข้าสู่ฤดูกาลทำนา แต่ปัจจุบันการพนันที่แฝงในงานประเพณีที่มีมูลค่าสูงและนักพนันจำนวนมาก ทำให้กลุ่มธุรกิจนี้กำลังหาพื้นที่ใหม่เพื่อเปิดเล่นการพนันบั้งไฟตามแนวชายแดน ซึ่งกฏหมายไทยไม่สามารถเอาผิดได้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง