หลังเลือกตั้ง 3 ก.ค.การจับขั้วการเมืองชัดเจน

การเมือง
4 มิ.ย. 54
02:44
11
Logo Thai PBS
หลังเลือกตั้ง 3 ก.ค.การจับขั้วการเมืองชัดเจน

ภายหลังพรรคเพื่อไทยออกแถลงการณ์ไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคภูมิใจไทย แกนนำพรรคการเมืองหลายพรรค ยืนยันว่า ควรจะต้องรอผลเลือกตั้งหลังวันที่ 3 ก.ค. จึงจะมีความชัดเจนในเรื่องของการจัดตั้งรัฐบาล และ วันนี้ทางพรรคภูมิใจไทยได้ออกแถลงการณ์ยืนยันว่าจะไม่ร่วมรัฐบาลกับพรรคเพื่อไทยเช่นกัน

นายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยแถลงตอบโต้พรรคเพื่อไทย และ ออกแถลงการณ์ที่ระบุว่า จะไม่ร่วมกับรัฐบาลกับพรรคการเมืองที่มีอุดมการณ์แตกต่างกัน โดยเฉพาะพรรคเพื่อไทย ส่วนพรรคใดจะเป็นผู้จัดตั้งรัฐบาล และ เสนอบุคคลใดเป็นนายกรัฐมนตรีจะต้องเป็นหลังวันที่ 3 ก.ค.นี้

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์ ระบุถึงแถลงการณ์พรรคเพื่อไทยว่า เป็นเรื่องความชัดเจนของแต่ละพรรคที่มีอิสระจะตัดสินใจ แต่เชื่อว่าพรรคภูมิใจไทยจะสามารถยืนได้ด้วยตนเองซึ่งในที่สุดผู้นำพรรค และ ผู้บริหารพรรคคงต้องฟังเสียงประชาชนเป็นสำคัญ

 ขณะที่ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ผู้สมัครส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย ยืนยันว่า การออกแถลงการณ์ไม่ร่วมงานกับพรรคภูมิใจไทยไม่ได้เป็นการเสียมารยาททางการเมือง เพราะถือเป็นมติที่พรรคจะต้องแสดงจุดยืนให้ชัดเจน โดยพรรคที่จะร่วมงานกันต้องมีอุดมการณ์เดียวกัน และ ยืนยันว่า แถลงการณ์ดังกล่าวไม่ได้มีคำสั่งมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี

ส่วนนายวัชระ กรรณิการ์ โฆษกพรรคชาติไทยพัฒนา ระบุว่า การจับขั้วรัฐบาลในขณะนี้ถือว่าเร็วเกินไป เนื่องจากยังไม่มีผลการเลือกตั้งออกมาส่วนการตัดสินใจเข้าร่วมรัฐบาลของพรรคจะขึ้นอยู่กับผู้ใหญ่ในพรรคที่จะตัดสินใจหลังวันที่ 3 ก.ค.นี้


ข่าวที่เกี่ยวข้อง