มูลนิธิชัยพัฒนาติดตั้งเครื่องเติมอากาศในเจ้าพระยา หลังเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 54
03:08
19
Logo Thai PBS
มูลนิธิชัยพัฒนาติดตั้งเครื่องเติมอากาศในเจ้าพระยา หลังเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม

เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถกู้เรือบรรทุกน้ำตาลทรายอับปางในจังหวัดพระนครศรีอยูธยาได้ ขณะที่มูลนิธิชัยพัฒนาเตรียมนำเครื่องเติมอากาศไปติดตั้งกลางแม่น้ำเจ้าหน้าเพื่อแก้ปัญหาน้ำเสีย

ตัวอย่างเครื่องกลเติมอากาศแบบอัดอากาศและดูดน้ำ อาร์เอ็กซ์ - 5 ซี ที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา สยามบรมราชกุมารี องค์ประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนาพระราชทานให้สำนักงานมูลนิธิชัยพัฒนาประสานกับกรมชลประทานนำไปติดตั้งที่บริเวณหน้าวัดโพธิ์ทองบน วัดช่องลม วัดสลักเหนือ วัดโพธิ์บ้านอ้อย วัดเกาะพญาเจ่ง วัดกลางเกร็ด วัดบางพัง และ วัดหงส์ทอง อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 12 เครื่องเพื่อแก้ปัญหาน้ำเน่าเสียอย่างเร่งด่วน จากเหตุการณ์เรือบรรทุกน้ำตาลทรายน้ำหนักกว่า 2,400 ตันอัปปางในแม่น้ำเจ้าพระยา บริเวณตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา หลังประชาชนที่อยู่ท้ายน้ำได้รับความเดือนร้อนอย่างหนัก โดยเฉพาะปลาในกระชังและแม่น้ำ จังหวัดปทุมธานี ที่ลอยตายจำนวนมาก

ขณะเดียวกันคลังสินค้าร่วมกิจท่าที่ 3 ซึ่งเป็นท่าที่ใช้ขนถ่ายน้ำตาลลงเรือขนส่งไปยังต่างประเทศในจังหวัดอ่างทองต้องปิดอย่างไม่มีกำหนดส่งผลกระทบกับรถบรรทุกกว่า 2,000 คันต้องหยุดวิ่ง รวมทั้งเรือบรรทุกน้ำตาลต้องจอดรอเวลาเพื่อให้การกู้เรือแล้วเสร็จ

นายมนู พรเจริญ ผู้ดูแลบริษัทร่วมกิจคลังสินค้า เปิดเผยว่า จำเป็นต้องปิดโรงงานอย่างไม่มีกำหนดจนกว่าการกู้เรือจะสำเร็จ ส่งผลให้คนงาน รถบรรทุก และ เรือน้ำตาลต้องหยุดงานทั้งหมด เช่นเดียวกับโรงขนถ่ายน้ำตาลหลายโรงในจังหวัดอ่างทองก็ต้องหยุดดำเนินการเช่นกัน

ขณะที่การกู้เรือวันที่ 4 ยังคงเป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากกระแสน้ำไหลเชี่ยว และ ส่งผลกระทบในจังหวัดนนทบุรีแล้ว โดยขณะนี้เจ้าหน้าที่ต้องวางแผนแก้ปัญหาได้เพียง 2 ทาง คือหาวิธีช่วยเหลือชาวบ้านที่ถูกน้ำกัดเซาะริมตลิ่งเสียหาย และ เร่งดูดน้ำตาลทรายที่เหลือในเรือขึ้นมาโดยเร็วที่สุด

ล่าสุดพบปลาราหู หรือ ปลากระเบนยักษ์ ตายเพิ่มอีก 1 ตัว บริเวณใต้ถุนบ้านที่อยู่ติดริมแม่น้ำเจ้าพระยา ตำบลบ้านปทุม อำเภอสามโคก จังหวัดปทุมธานี ส่วนสาเหตุคาดว่า เกิดจากได้รับผลกระทบเรือบรรทุกน้ำตาลทรายอับปาง เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำซากปลาไปตรวจสอบหาสาเหตุการตายอีกครั้ง

 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง