จนท.เร่งสร้างพนังกั้นน้ำกันตลิ่งพัง หลังเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม

ภูมิภาค
4 มิ.ย. 54
09:21
18
Logo Thai PBS
จนท.เร่งสร้างพนังกั้นน้ำกันตลิ่งพัง หลังเรือบรรทุกน้ำตาลล่ม

เจ้าหน้าที่พบศพเจ้าของเรือโยงที่ล่มระหว่างการกู้เรือน้ำตาลทรายที่ล่มในจังหวัดพระนครศรีอยุธยาแล้ว ขณะที่วันนี้เจ้าหน้าที่หยุดการกู้เรือน้ำตาลชั่วคราวเพื่อระดมกำลังสร้างพนังกั้นน้ำ หลังเรือน้ำตาลกีดขวางทางน้ำจนกระแสน้ำเปลี่ยนทิศกัดเซาะตลิ่งทำให้บ้านเรือนริมน้ำได้รับผลกระทบต้องรื้อบ้านหนี

เจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานเร่งสร้างพนังกั้นน้ำชั่วคราวหลัง 4 วันก่อนเกิดอุบัติเหตุเรือน้ำตาลทรายล่มใน ตำบลภูเขาทอง อำเภอพระนครศรีอยุธยา จังหวัดพระนครศรีอยุธยาทำให้กระแสน้ำที่เปลี่ยนทิศกัดเซาะตลิ่งริมแม่น้ำเจ้าพระยาบริเวณดังกล่าวอย่างหนัก ทำให้ชาวบ้านหลายหลังต้องรื้อบ้านหนี

ส่วนการกู้เรือเจ้าหน้าที่จะดำเนินการในวันพรุ่งนี้เนื่องจากฝนที่ตกหลายจังหวัดในพื้นที่ตอนบน ทำให้เขื่อนเจ้าพระยาปล่อยน้ำปริมาณมาก ส่งผลให้กระแสน้ำไหลแรง จึงเตรียมประสานทางเขื่อนให้ลดการระบายน้ำก่อน

ขณะเดียวกันวันนี้ทางเจ้าท่าได้อนุญาตให้เรือสินค้าสัญจรไปมาได้แล้ว แต่จะอนุญาตให้วิ่งได้พร้อมกันเพียง 2 ลำเท่านั้น โดยนายคมสันต์ พันธุรักษ์ เจ้าของเรือขนสินค้าในอำเภอป่าโมก จังหวัดอ่างทอง บอกว่า หลังต้องหยุดเดินเรือเพราะเรือน้ำตาลล่มทำให้ขาดรายได้มาแล้วหลายวัน แม้วันนี้เจ้าหน้าที่จะอนุญาตให้เดินเรือได้ครั้งละ 2 ลำ แต่ยังทำให้การส่งสินค้าล่าช้าและคาดว่า เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ส่วนนายธวัช เภาวิลัย เจ้าของเรือจมน้ำหายไป ขณะนี้เจ้าหน้าที่พบศพแล้ว

 ปัญหาเรือน้ำตาลล่มส่งผลกระทบต่อพื้นที่ที่แม่น้ำเจ้าพระยาไหลผ่านตั้งแต่จุดเกิดเกตุเรือชนตอม่อใน อำเภอพระนครศรีอยุธยา อำเภอบางปะอิน อำเภอบางไทร อำเภอสามโคก และ อำเภอเมือง จังหวัดปทุมธานี รวมถึงอำเภอปากเกร็ดจังหวัดนนทบุรี

สำหรับพื้นที่ที่อยู่ตามเส้นทางน้ำได้ประกาศเป็นพื้นที่ประสบภัยพิบัติแล้วสองจังหวัดคือ พระนครศรีอยุธยา และ ปทุมธานี เพื่อนำงบประมาณมาช่วยเหลือเจ้าของกระชังปลาและบ้านเรือนได้รับผลกระทบ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง