กสอ. ปักธงปี 2556 ดัน 40 โครงการตั้งเป้าเสริมผู้ประกอบการกว่า 30,000ราย

เศรษฐกิจ
21 ม.ค. 56
01:22
53
Logo Thai PBS
กสอ. ปักธงปี 2556 ดัน 40 โครงการตั้งเป้าเสริมผู้ประกอบการกว่า 30,000ราย

กสอ. งัดกลยุทธ์ช่วยผู้ประกอบการรับมือค่าแรง ดีด 30% ผ่านมาตรการเพิ่มผลิตภาพการผลิตหวังยกระดับสินค้าเพื่อสร้างมูลค่าเพิ่ม

 นายโสภณ ผลประสิทธิ์ อธิบดีกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กล่าวว่าในปัจจุบัน อุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อม มีสัดส่วนเป็น99.8% ของจำนวนวิสาหกิจทั้งประเทศ และเป็น 78.2% ของการจ้างงานของตลาดอุตสาหกรรมในประเทศ กระทรวงอุตสาหกรรม โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม (กสอ.) จึงได้มีการพัฒนาโครงการต่างๆเพื่อสอดรับกับความต้องการและอัตราการเติบโต ด้วยการสนับสนุนอุตสาหกรรมขนาดกลางและขนาดย่อมให้มีการดำเนินธุรกิจได้อย่างมั่นคงและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งตลอดระยะเวลาปีที่ผ่านมา มีโครงการสนับสนุนและส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมภายใต้การดูแลของ  กสอ.กว่า 40 โครงการ 

 
นายโสภณ กล่าวว่า การที่รัฐบาลปรับขึ้นค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาท ทำให้ต้นทุนแรงงานของอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้นจากเดิมร้อยละ 11.85 เป็นร้อยละ 16.11  ส่งผลให้ต้นทุนการผลิตรวมทั้งหมดปรับตัวเพิ่มขึ้นร้อยละ 5.35  ย่อมส่งผลกระทบต่อภาคธุรกิจอุตสาหกรรม ซึ่งหลาย SMEs คงมีความวิตกกังวลในเรื่องของการปรับนโยบายดังกล่าว 
 
แต่สิ่งที่จะสามารถช่วยผู้ประกอบการได้นั้น คือ การวางนโยบายเสริมหรือเพิ่มเติมขึ้นมา เพื่อให้ผู้ประกอบการอยู่รอดได้ ซึ่งทาง กสอ. เล็งเห็นถึงความสำคัญของการส่งเสริม สนับสนุนกลุ่ม SMEs ให้สามารถสร้างและดำเนินธุรกิจต่อไปได้ เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ ตลอดจนการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลอย่างถูกต้อง จึงหาแนวทางบรรเทาผลกระทบในแต่ละอุตสาหกรรม จนกว่าระบบเศรษฐกิจไทยจะสามารถปรับสู่สมดุลใหม่ที่ค่าจ้างแรงงานปรับขึ้นเป็น 300 บาทต่อวันได้ โดยการให้คำปรึกษาเชิงลึก หรือการแนะแนวทางผู้ประกอบการในการเพิ่มผลิตภาพแรงงาน เช่นจากเดิม ต่อแรงงาน 1 คน สามารถสร้างจีดีพีได้ 119,110 ต่อปี  ต้องเปลี่ยนเป็น 128,640 ต่อปี   
 
โดยมาตรการเร่งด่วนที่ กสอ. จะดำเนินงานในปีนี้  เพื่อช่วยเหลือส่งเสริมผู้ประกอบการรายเก่าและรายใหม่ รวมถึงสถานประกอบการต่าง ๆ ให้สามารถดำเนินธุรกิจได้อย่างราบรื่นภายใต้การจ้างแรงงานขั้นต่ำ 300 ต่อวัน เน้นการเพิ่มประสิทธิภาพและผลิตภาพการผลิตของผู้ประกอบการ  เพื่อลดต้นทุนการผลิตพร้อมกับชดเชยต้นทุนด้านแรงงานที่เพิ่มขึ้น ผ่านมาตรการต่าง ๆ 
 
สำหรับ กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม กระทรวงอุตสาหกรรม มีแผนการพัฒนาผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดย่อม ประจำปี 2556 ตั้งเป้าจัดกิจกรรมกว่า 40โครงการส่งเสริมผู้ประกอบการ โดยในปีนี้มุ่งเน้นการเพิ่มผลิตภาพให้กับสถานประกอบการโดยคาดว่าสิ้นปี 2556 จะสามารถพัฒนาผู้ประกอบการทั้งรายเดิมและรายใหม่ให้ได้กว่า 27,000 ราย รวมถึงช่วยเหลือสถานประกอบการอีกกว่า 3,000 กิจการทั่วประเทศ โดยกสอ. ได้จัดทำแผนกลยุทธ์เพื่อช่วยผู้ประกอบการ “มองวิกฤติเป็นโอกาส” ผ่านโครงการที่มุ่งเน้นการเพิ่มผลิตภาพในสถานประกอบการ ตอบรับการขึ้นของค่าแรงขั้นต่ำ 300 บาทต่อวัน 
 


ข่าวที่เกี่ยวข้อง