กสทช.เตรียมตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพิ่มค่าปรับ หลังผู้ประกอบการไม่ยกเลิกอายุบัตรเติมเงิน

เศรษฐกิจ
22 ม.ค. 56
08:17
21
Logo Thai PBS
กสทช.เตรียมตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพิ่มค่าปรับ หลังผู้ประกอบการไม่ยกเลิกอายุบัตรเติมเงิน

คณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์ และ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ ออกสุ่มตรวจผู้ประกอบการโทรศัพท์เคลื่อนที่อีกครั้งในวันนี้ ( 22 ม.ค.) หลังพบว่า ผู้ประกอบการยังไม่ยอมยกเลิกวันหมดอายุบัตรเติมเงิน จากการสุ่มตรวจรอบแรก โดยเตรียมตั้งคณะกรรมการกลางเพื่อพิจารณาเพิ่มค่าปรับบริษัทเอกชนที่ไม่ปฏิบัติตาม

จากการสุ่มตรวจศูนย์บริการค่ายโทรศัพท์เคลื่อนที่ทั้ง 3 ราย ครั้งแรกเมื่อวันที่ 18 มกราคม ซึ่งถือเป็นวันที่กำหนดให้ผู้ประกอบการต้องปฎิบัติตามประกาศ กทช. เรื่องห้ามกำหนดวันหมดอายุของบัตรโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน ซึ่งพบว่า ผู้ประกอบการได้มีการปรับปรุงเงื่อนไขให้เป็นประโยชน์แก่ผู้บริโภคมากขึ้น แต่ยังคงกำหนดวันหมดอายุในบัตรเติมเงินอยู่

ในช่วงบ่ายวันนี้คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช.จะลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินการของผู้ประกอบการทั้ง 3 ราย อย่างต่อเนื่อง หากพบว่า การดำเนินการดังกล่าวยังไม่เป็นที่น่าพอใจจะส่งผลให้จำนวนค่าปรับที่กำหนดไว้วันละ 100,000 บาท ยังคงเดินหน้าไปเรื่อยๆ และ ถ้าหากแนะนำแล้วยังไม่ปรับปรุงจะมีการเพิ่มจำนวนค่าปรับต่อวันให้สูงขึ้น โดยจะมีการตั้งคณะกรรมการกลางพิจารณากำหนดวงเงินเพื่อเพิ่มค่าปรับขึ้น

สำหรับมาตรการที่ กสทช.ใช้บังคับนั้น จะเริ่มจากเบาไปหาหนัก คือ เตือน ปรับ เพิ่มค่าปรับ พักใช้ใบอนุญาตไปจนถึงการเพิกถอนใบอนุญาต ทั้งนี้เพื่อให้การกำกับดูแลผู้ประกอบการเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ


ข่าวที่เกี่ยวข้อง