กต.เตรียมหารือทนายไทย-ต่างชาติก่อนสู้คดีเขาพระวิหาร

การเมือง
23 ม.ค. 56
06:31
55
Logo Thai PBS
กต.เตรียมหารือทนายไทย-ต่างชาติก่อนสู้คดีเขาพระวิหาร

กระทรวงต่างประเทศเปิดเผยว่าจะมีการหารือระหว่างคณะทนายความไทยและทนายต่างชาติเพื่อเตรียมความพร้อม และสรุปท่าทีของฝ่ายไทย ก่อนไปสู้คดีปราสาทพระวิหารที่ศาลโลก ในเดือนเมษายนนี้

นายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้าในการเตรียมต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารในศาลโลก เดือน เม.ย. นี้ว่าวันที่ 25 ม.ค นี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เชิญคณะทำงานจากกระทรวงการต่างประเทศ และฝ่ายความมั่นคง พร้อมทั้ง นายวีรชัย พลาศรัย เอกอัครราชทูต ณ กรุงเฮก ในฐานะหัวหน้าคณะทนายความของไทย สู้คดีปราสาทพระวิหาร มาบรรยายสรุปที่ทำเนียบรัฐบาล ซึ่งคณะทนายความจะแถลงข่าวสรุปท่าทีของฝ่ายไทยหลังจากเสร็จสิ้นการบรรยายสรุป

ทั้งนี้ในวันที่ 5 ก.พ.2556 นายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ จะนำคณะทนายความไทยไปหารือกับคณะทนายความต่างชาติที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ เพื่อหาข้อสรุปของท่าทีฝ่ายไทยให้ได้ภายในเดือน มี.ค. ก่อนนำข้อสรุปเข้าคณะรัฐมนตรี และจะนำกรอบท่าทีจากคณะรัฐมนตรีไปสู้คดีในศาลโลกเดือน เม.ย.

ส่วนกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชากล่าวถึงพรรคฝ่ายค้านของไทย ที่กล่าวหาว่ารัฐบาลไทยชุดปัจจุบันมีผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล พร้อมท้านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคฝ่ายค้าน ให้นำหลักฐานตามที่กล่าวอ้างมาชี้แจง นายสุรพงษ์ กล่าวว่า ในสมัยรัฐบาลที่นายอภิสิทธิ์เป็นนายกรัฐมนตรี ได้ส่งนายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ อดีตรัฐมนตรีกลาโหม ไปหารือเรื่องพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับกัมพูชา ที่ประเทศกัมพูชา เมื่อเดือน มิ.ย.2552 ต่อมา เดือน พ.ย. ปีเดียวกัน รัฐบาลของนายอภิสิทธิ์ มีมติเห็นชอบในหลักการให้กระทรวงการต่างประเทศ ยกเลิกบันทึกความเข้าใจระหว่างรัฐบาลไทยและกัมพูชา ว่าด้วยพื้นที่ที่ไทยและกัมพูชาอ้างสิทธิในไหล่ทวีปทับซ้อน ฉบับวันที่ 18 มิถุนายน 2544 ตามที่กระทรวงการต่างประเทศเสนอ

นอกจากนี้ในวันที่ 28 ม.ค. 2556 นี้ จะยื่นฟ้องนายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ ที่กล่าวหาว่าเขามีผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลกับทางกัมพูชา


ข่าวที่เกี่ยวข้อง