"อภิสิทธิ์" ปฏิเสธเจรจาลับ "ฮุนเซ็น"

การเมือง
24 ม.ค. 56
00:30
128
Logo Thai PBS
"อภิสิทธิ์" ปฏิเสธเจรจาลับ "ฮุนเซ็น"

ทีมกฏหมายคดีปราสาทพระวิหาร เตรียมเข้ารายงานแนวทางการต่อสู้คดีกับนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเชื่อว่าข้อพิพาทเขตแดนไทยกัมพูชา ยังสามารถพูดคุยทำความเข้าใจกันได้ ขณะที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ยอมรับว่า เคยเจรจากับนายกัฐมนตรีกัมพูชา กรณีผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเล แต่เป็นการเจรจาด้วยความโปร่งใส

จากกรณีที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวพาดพิงการเจรจาลับ เรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนทางทะเลกับรัฐบาลที่แล้วนั้น

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในฐานะอดีตนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่า ไม่ใช่การเจรจาลับ โดยเป็นการเจรจาตามขั้นตอนกรอบความร่วมมือต่างๆ ด้วยความโปร่งใส พร้อมยืนยันว่าได้ต่อสู้ทุกเวทีในเรื่องปัญหาเขตแดน จึงไม่แปลกใจในคำพูดของผู้นำกัมพูชาที่แสดงความไม่พอใจรัฐบาลชุดที่แล้ว

ขณะที่นายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รองนายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ นำเอกสารแถลงของสมเด็จฮุนเซน มาเปิดเผย เพื่อยืนยันว่า สมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ มีความพยายามหารือในประเด็นพื้นที่ทับซ้อนทางทะเล

ขณะที่รัฐบาลชุดนี้ยังไม่ได้ดำเนินการใดๆในเรื่องนี้ ตามข้อกล่าวหาที่ฝ่ายค้านที่ระบุถึง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี และ รัฐบาล ว่ามีการเจรจาผลประโยชน์ดังกล่าวกับกัมพูชา

ส่วนการต่อสู้คดีปราสาทพระวิหารนั้น ทางทีมกฎหมาย กระทรวงต่างประเทศ กระทรวงกลาโหม จะเข้ารายงานให้นายกรัฐมนตรี รับทราบในวันศุกร์ที่ 25 มกราคมนี้

จากนั้นจะนำข้อเสนอแนะทั้งหมด ไปหารือกับทีมทนายที่เป็นชาวต่างชาติ ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในวันที่ 5-6 กุมภาพันธ์ โดยจะมีนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นำทีมไปพูดคุย

ก่อนจะนำแนวทางทั้งหมดเข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อขอมติจากคณะรัฐมนตรีใช้สู้ในชั้นศาล โดยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศจะนำทีมไปด้วยตัวเอง

ด้านนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลต้องการให้แยกความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ออกจากเรื่องการเมือง เพื่อไม่ให้ลำบากต่อการทำงาน โดยยังเชื่อว่ากรณีข้อพิพาทของไทย และกัมพูชา ยังสามารถพูดคุยหาข้อยุติได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง