ชาวโรฮิงญาลักลอบเข้าเมืองเพิ่ม

ภูมิภาค
26 ม.ค. 56
07:24
37
Logo Thai PBS
ชาวโรฮิงญาลักลอบเข้าเมืองเพิ่ม

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดพังงาเข้าตรวจร่างกายชาวโรฮิงญาที่ถูกควบคุมตัว 96 คน หลังลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรยเพราะต้องรอนแรมอยู่กลางทะเลนานกว่า 20 วัน

เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในจังหวัดพังงาตรวจร่างกาย และมอบอาหารให้กับชาวโรฮิงญา 96 คน ในจำนวนนี้เป็นเด็กเกือบ 30 คน ซึ่งถูกควบคุมตัวได้ ขณะลักลอบเข้าเมืองทางฝั่งทะเลอันดามันในพื้นที่ หมู่ 3 ตำบลเกาะพระทอง อำเภอคุระบุรี โดยทั้งหมดอยู่ในสภาพอิดโรย

การตรวจร่างกายพบว่ามีผู้ป่วยรวม 12 คน ชาวโรฮิงญา ให้การว่าออกเดินทางจากรัฐยะไข่ ประเทศพม่าตั้งแต่วันที่ 1 มกราคมที่ผ่านมา ต้องรอนแรมอยู่กลางทะเลนานกว่า 20 วัน ประทังชีวิตด้วยข้าวสารดิบ และน้ำเพียงเท่านั้น

โดยเจ้าหน้าที่นำตัวทั้งหมดมาควบคุมไว้ที่ศาลาประชาคมอำเภอคุระบุรี เพื่อบันทึกประวัติก่อนส่งตัวให้อยู่ในการดูแลของตำรวจตรวจค้นเข้าเมืองพังงา ก่อนผลักดันออกนอกประเทศต่อไป ซึ่งในรอบ 1 เดือนที่ผ่านมามีชาวโรฮิงญาลักลอบเข้าเมืองในพื้นที่จังหวัดพังงาแล้ว 3 ครั้งรวมทั้งหมด 387 คน

ขณะที่นายวีระ ศรีวัฒนะตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ระบุถึงการให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญาที่ลักลอบเข้าเมืองว่ายังคงช่วยเหลือตามหลักสิทธิมนุษยธรรม จนกว่าจะมีคำสั่งเคลื่อนย้ายเพื่อหาที่อยู่ใหม่ตามนโยบายของรัฐบาล


ข่าวที่เกี่ยวข้อง