บิ๊กทรี ร่วมกทม.ประกาศผล"ต้นไม้ใหญ่ทรงคุณค่า"ช่วยกันอนุรักษ์ ตีพิมพ์ในหนังสือ 100ต้นไม้มหานคร

สังคม
5 มิ.ย. 54
12:45
29
Logo Thai PBS
บิ๊กทรี ร่วมกทม.ประกาศผล"ต้นไม้ใหญ่ทรงคุณค่า"ช่วยกันอนุรักษ์ ตีพิมพ์ในหนังสือ 100ต้นไม้มหานคร

กลุ่มบิ๊กทรีร่วมกับกรุงเทพฯมอบรางวัลโครงการประกวดต้นไม้ใหญ่ พร้อมเรียกร้องให้รัฐบาลและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง มีมาตรการที่ชัดเจนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว หลังกลุ่มบิ๊กทรีสำรวจพบว่า กทม.เป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวน้อยที่สุดในโลก

        กลุ่มบิ๊กทรีร่วมกับกรุงเทพมหานคร จัดการประกวดและมอบรางวัลโครงการประกวดต้นไม้ใหญ่ ด้วยแนวคิด "ต้นไม้มหานคร" เพื่อสร้างความตระหนักและปลูกจิตสำนึกให้ชาวกรุงเทพมหานครร่วมกันอนุรักษ์ต้นไม้ใหญ่และต้นไม้ที่มีคุณค่า ในการประกวดครั้งนี้ แบ่งออกเป็น 4 ประเภท คือ ต้นไม้ที่ใหญ่ที่สุดในกรุงเทพมหานคร ซึ่งจะต้องมีรอบวงตั้งแต่ 2 เมตรขึ้นไป มีผู้ส่งต้นไม้เข้าประกวดทั้งหมด 37 ต้น ต้นไม้ที่สูงที่สุดตั้งแต่ 15 เมตรขึ้นไป มีผู้ส่งเข้าประกวด 19 ต้น ส่วนต้นไม้ที่สวยและสมบูรณ์ที่สุด มีผู้ส่งเข้าประกวด 25 ต้น ขณะที่ต้นไม้ทรงคุณค่าที่สุด มีผู้ส่งเข้าประกวดถึง 52 ต้น ผู้ชนะเลิศและรองชนะเลิศแต่ละประเภทจะได้รับโล่ประกาศเกียรติคุณจากรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือ 100 ต้นไม้มหานครอีกด้วย

         ด้านนายพงศ์พรหม ยามะรัต ประธานกลุ่มบิ๊กทรี เปิดเผยอีกว่าถ้าไม่นับประเทศในแถบตะวันออกกลางซึ่งเป็นพื้นที่ทะเลทราย ถือได้ว่ากรุงเทพมหานครเป็นเมืองที่มีพื้นที่สีเขียวน้อยที่สุดในโลก โดยขณะนี้มีพื้นที่สีเขียวเพียง 3 ตารางเมตร ต่อประชากร 1 คน ขณะที่มาตรฐานสากลควรมีพื้นที่สีเขียวอยู่ที่ 39 ตารางเมตร ต่อประชากร 1 คน ดังนั้นรัฐบาล และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ควรมีมาตรการที่ชัดเจนในการเพิ่มพื้นที่สีเขียว เช่น การกำหนดให้แต่ละเขตกำหนดตัวชี้วัดเพิ่มพื้นที่สีเขียวในสถานที่ราชการและพื้นที่สาธารณะในแต่ละปี และการขยายเมืองที่ต้องคำนึงถึงความยั่งยืนในอนาคต


ข่าวที่เกี่ยวข้อง